Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc: Kỳ vọng gia tăng mạnh mẽ trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam.

Hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao

Từ năm 2015 - 2019, lượng khách àn Quốc đến Việt Nam tăng trưởng đột phá, từ 1,1 triệu lượt lên 4,3 triệu lượt (tăng gần 4 lần). Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2019 đạt 40,1%/năm, cao nhất trong số các thị trường nguồn gửi khách đến Việt Nam. Điều này cho thấy Hàn Quốc luôn là một thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam và còn nhiều tiềm năng, dư địa để khai thác.

Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc, đứng đầu trong các thị trường khách nước ngoài tới Việt Nam. Kết quả tích cực này là minh chứng cho hiệu quả của công tác xúc tiến quảng bá du lịch, hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo số lượng thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 có khoảng 420.000 người Việt Nam đến thăm Hàn Quốc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có lượng khách đến Hàn Quốc nhiều nhất ở Đông Nam Á. Năm 2023, tổng trao đổi khách 2 chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt, phục hồi 83% so với trước đại dịch COVID-19. Các điểm đến được du khách Hàn Quốc yêu thích là cụm Huế - Đà Nẵng - Hội An, Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc...; các đường bay thuê bao nguyên chuyến (charter) cũng tập trung khai thác tới các điểm đến này.

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có chuyến thăm chính thức tại Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam về hợp tác phát triển du lịch giữa hai quốc gia cũng như kỳ vọng vào những kết quả đạt được từ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ đến Hàn Quốc.

Đánh giá về hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua ông Lee Jae Hoon cho biết, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023 - 2024 vào tháng 12 năm 2022 và các hoạt động hợp tác du lịch giữa hai nước dự kiến sẽ được tăng cường hơn nữa sau chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia người Hàn Quốc đến thăm nhiều thứ hai trên ế giới

"Tôi nhận thấy hợp tác du lịch giữa hai nước đang ngày càng phát triển. Đối với thị trường Việt Nam, chính sách nới lỏng thị thực được thực hiện từ tháng 8 năm ngoái đã thu hút thêm nhiều người Hàn Quốc đến đây. Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc cũng đã và đang triển khai chính sách miễn phí phí cấp thị thực điện tử cho khách đoàn từ Việt Nam đến Hàn Quốc và góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy trao đổi du lịch giữa hai nước. Dự kiến đến cuối năm 2024, trao đổi khách du lịch giữa hai nước dự kiến sẽ vượt quá 5 triệu người.", ông Lee Jae Hoon chia sẻ.

Việt Nam là quốc gia mà người Hàn Quốc đến thăm nhiều thứ hai trên thế giới sau Nhật Bản. Điểm thu hút lớn nhất của Việt Nam là vị trí địa lý thuật tiện, giá cả phải chăng và ẩm thực đặc sắc. Ngoài ra còn có nhiều chuyến bay nối chuyến từ các sân bay địa phương ở Hàn Quốc đến các khu nghỉ dưỡng của Việt Nam (Đà Nẵng, ú Quốc, Nha Trang) tôi nghĩ đây là một trong những lợi thế lớn nhất.

Đối với thị trường Hàn Quốc, ông Lee Jae Hoon cho biết, du khách Việt Nam đến Hàn Quốc để du học, đào tạo ngôn ngữ, du lịch khen thưởng và thăm người thân.

"Du khách Việt Nam cũng rất quan tâm đến mua sắm, ẩm thực và cảnh quan thiên nhiên nên chúng tôi đang phát triển nhiều sản phẩm mùa đông liên quan đến lĩnh vực này và quảng bá các sản phẩm du lịch đa dạng của Hàn Quốc tại Việt Nam", ông Lee Jae Hoon thông tin.

Ngoài ra, theo ông Lee Jae Hoon, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá trực tiếp và trực tuyến để đẩy mạnh du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Hiện tại hầu hết khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc vẫn tập trung ở các khu vực Vùng đô thị như Seoul và Gyeonggi-do. "Chính vì vậy, chúng tôi đang tích cực quảng bá các sản phẩm du lịch miễn thị thực sử dụng Sân bay Yangyang, Sân bay Muan và Sân bay Jeju cũng như khám phá các điểm du lịch địa phương nhiều tiềm năng tại các khu vực địa phương. Thông qua đây chúng tôi dự kiến phát triển nhiều sản phẩm đa dạng để phục hồi du lịch và đáp ứng nhu cầu của du khách", ông Lee Jae Hoon nói.

Thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của hai nước

Kỳ vọng và đánh giá về cơ hội hợp tác đầu tư du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Lee Jae Hoon nhấn mạnh, chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước và "chúng tôi tin rằng chuyến thăm này sẽ góp phần to lớn vào việc thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của hai nước và nâng cao sự thuận tiện trong du lịch cho khách du lịch từ cả hai quốc gia".

Đặc biệt, dự kiến ngành du lịch sẽ có nhiều thay đổi do sự thay đổi nhanh chóng của các công nghệ mới như trí thông nhân tạo AI. Theo đó, hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang được lên kế hoạch để tạo điều kiện cho các đơn vị trong ngành du lịch nhanh chóng thích ứng với môi trường thay đổi và đẩy mạnh đầu tư du lịch.

Diệp Anh