Bí ẩn ao nước xanh lá cây tuyệt đẹp nhưng cực nguy hiểm

Wai-O-Tapu là khu vực địa nhiệt đang hoạt động ở cuối phía nam Trung tâm núi lửa Okataina, ngay phía Bắc của miệng núi lửa Reporoa, trong vùng núi lửa Taupo của New Zealand. Nơi đây được nhiều người biết đến với một ao nước xanh lá cây tuyệt đẹp nhưng cực nguy hiểm.

Ao nước này còn được gọi là "Devil's Bath" (phòng tắm của quỷ). Theo các chuyên gia, vùng nước này có kích thước khoảng 10 x 15m. Nó được hình thành cách đây 230.000 năm sau một vụ phun trào lớn.

Màu nước xanh bắt mắt tại "Devil's Bath" là do sự kết hợp của khí sunfua hydro và muối sắt. Vào các thời điểm khác nhau trong ngày, nước trong ao có màu xanh khác nhau.

Các nhà khoa học lý giải độ đậm nhạt của màu xanh lá cây trong nước ao phụ thuộc vào độ nghiêng của tia nắng Mặt trời và lượng khoáng chất có trong nước.

Khoáng chất đó chính là sắt và lưu huỳnh. Nồng độ sắt khiến "Devil's Bath" có màu xanh lục đậm trong khi nồng độ lưu huỳnh khiến nước có màu xanh lục nhạt và khi nhìn gần thì giống màu vàng.

Khi đứng gần vùng nước màu xanh lá cây bắt mắt này, nhiều người cảm thấy khó chịu vì ngửi thấy mùi giống cống rãnh và trứng thối kết hợp lại.

Các chuyên gia cảnh báo nước ở "Devil's Bath" có tính axit cao nên có thể làm bong tróc da nếu tiếp xúc.

Vì vậy, giới chuyên gia khuyến cáo du khách chỉ nên ngắm nhìn vùng nước màu xanh lá cây này từ xa để đảo bảo an toàn tính mạng.

Mỗi năm, hàng ngàn du khách ghé thăm "phòng tắm của quỷ" để chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc biệt của nơi này.

Mời độc giả xem video: Cá mập xuất hiện tại vùng nước ngọt ở An Giang. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo Atlasobscura)