Hội Chữ thập đỏ xã Bình Thạnh Trung quan tâm, chia sẻ khó khăn với người nghèo

ĐTO - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò đã triển khai thực hiện tốt công tác Hội và phong trào CTĐ, nổi bật là công tác xã hội nhân đạo. Hội CTĐ xã đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Qua đó, giai đoạn 2016 - 2020 các cấp Hội trên địa bàn xã tích cực vận động nguồn lực tặng quà, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho hơn 700 lượt hộ nghèo, khó khăn, bệnh tật; duy trì phát triển các mô hình nhân đạo hỗ trợ người nghèo;... góp phần giúp nhiều mảnh đời khó khăn có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Chiến ở ấp Tân Thạnh được Hội Chữ thập đỏ xã Bình Thạnh Trung hỗ trợ vốn từ Dự án “Ngân hàng bò” giúp anh phát triển nghề nuôi bò, ổn định cuộc sống

Quan tâm, chia sẻ khó khăn với người nghèo, các cấp Hội trên địa bàn xã thường xuyên xuống địa bàn tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của các đối tượng nghèo, khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã vận động, tặng 5.119 phần quà; hỗ trợ cất mới 49 căn nhà tình thương; tặng 25 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 850 lượt hộ cận nghèo trên địa bàn xã, góp phần giúp những hộ nghèo, khó khăn giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Như trường hợp ông Lương Văn Lợi (SN 1956) ngụ ấp Tân An là hộ nghèo neo đơn vừa được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương trong tháng 5/2021. Hàng ngày, ông Lợi đi bán vé số dạo, thu nhập chỉ đủ sống. Căn nhà của ông Lợi đang ở bị mục nát nhưng ông không có tiền cất mới. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Lợi, Hội CTĐ xã đã vận động, hỗ trợ 20 triệu đồng để ông Lợi để cất nhà mới. Căn nhà mới có diện tích 32m2, khung bằng gỗ, nền lót gạch, mái và vách bằng tôn, giúp ông Lợi yên tâm sinh sống. Ngồi trong nhà mới, ông Lương Văn Lợi phấn khởi nói: “Hoàn cảnh của tôi neo đơn hay bệnh tật, được Hội CTĐ xã hỗ trợ cất nhà tình thương, tặng gạo hàng tháng nên cuộc sống của tôi đỡ vất vả và ổn định hơn trước. Tôi rất mừng và cảm thấy ấm áp vô cùng”.

Hội CTĐ xã còn duy trì nhiều mô hình nhân đạo giúp người nghèo. Nổi bật là mô hình “Cửa hàng không đồng” đã nhận được sự hỗ trợ vật lực thường xuyên của các mạnh thường quân gần xa. Trung bình mỗi năm, có khoảng 500 lượt người nghèo, khó khăn ở xã đến nhận miễn phí quần áo và các vật dụng khác tại cửa hàng. Hay mô hình “Trồng cây phúc đức” đã tuyên truyền, vận động hội viên, người dân đóng góp tài lực, vật lực nhằm gây quỹ hỗ trợ cho các trường hợp gặp khó khăn trong cuộc sống. Thông qua mô hình “Trồng cây phúc đức” đã huy động được số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, hỗ trợ cho 38 hộ gặp khó khăn, nhất là lúc ốm đau trên địa bàn xã.

Nhằm tiếp sức cho hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, Hội CTĐ xã tiếp nhận và triển khai thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1974) ngụ ấp Tân Thạnh là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ vốn từ dự án. Anh Chiến cho biết, trước đây gia đình anh là hộ nghèo, cuộc sống gia đình chỉ dựa vào công việc phụ hồ của anh nên rất khó khăn. Năm 2019, anh Chiến được Hội CTĐ xét vay vốn từ Dự án “Ngân hàng bò” với số tiền 15 triệu đồng, cộng với tiền tích lũy, anh Chiến mua 1 con bò về nuôi. Hàng ngày, gia đình anh Chiến đi cắt cỏ cho bò ăn. Sau gần 1 năm, anh Chiến bán bò được 25 triệu đồng, trừ chi phí cũng có lời hơn 8 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi có hiệu quả, Hội CTĐ tiếp tục xem xét cho gia đình anh được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi để tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò. Đến nay, đàn bò tăng lên 3 con với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Nhờ có các nguồn thu nhập khác nhau, cuộc sống gia đình cải thiện đáng kể, nhất là hộ anh Chiến được công nhận thoát nghèo.

Cô Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Thạnh Trung cho biết, với nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn xã đã trở thành “điểm tựa” vững chắc cho những hộ nghèo, khó khăn với tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo đã thực hiện trên 4 tỷ đồng. Hiện tại, Hội CTĐ xã tiếp tục đẩy mạnh vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo nhằm góp phần chia sẻ khó khăn, tiếp thêm niềm tin và động lực để những hoàn cảnh nghèo, mảnh đời bất hạnh có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

MỸ XUYÊN