Quang Bình chuẩn hóa đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số

Quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) là một công việc quan trọng. Xác định rõ điều đó, huyện Quang Bình luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa cán bộ để mỗi người trở nên hoàn thiện hơn, phát huy được nhiều năng lực và phẩm chất của mình, nói đi đôi với làm, gắn bó mật thiết với nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Đối với hội viên, phụ nữ đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Pà Thẻn, ai cũng đều tin yêu và quý trọng chị Hoàng Thị Xuyển, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Thành bởi sự gần gũi và trách nhiệm với công việc. Là người con của dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở quê hương nên chị càng hiểu những tâm tư, tình cảm của phụ nữ. Bởi vậy, mọi phong trào của hội viên đều bắt nguồn từ mong muốn, nguyện vọng chính đáng của chị em. Để triển khai hiệu quả công tác Hội, chị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Từ đó, tập hợp, thu hút đông đảo chị em tham gia vào tổ chức Hội, phát huy sức sáng tạo, đổi mới trong phong trào phụ nữ.

Nhiều cán bộ nữ người người dân tộc thiểu số nắm giữ các vị trí chủ chốt ở địa phương.

Với sự trẻ trung, năng động, tâm huyết của người cán bộ đầu tàu gương mẫu, các hội viên, phụ nữ đã trở thành những nhân tố tích cực trong thực hiện Đề án trồng hoa Tường vy cải tạo cảnh quan, môi trường; chương trình “Mỗi tháng một việc tốt”; mô hình “5 không, 3 sạch” gắn với xóa bỏ hủ tục; mô hình Dân vận khéo thu gom rác thải gây quỹ cho trẻ em và phụ nữ nghèo. Các phong trào trên đã có sức lan tỏa rộng khắp các thôn, bản trong toàn xã. Dù gánh vác nhiều công việc, trong đó có thiên chức của người phụ nữ gia đình nhưng chị Xuyển đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm vừa qua, chị là 1 trong 2 cá nhân Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở tiêu biểu của tỉnh tham gia chương trình giao lưu, gặp mặt cụm thi đua 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Theo đánh giá, đội ngũ cán bộ DTTS trên địa bàn huyện Quang Bình đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, tận tụy với công việc. Hiện nay, toàn huyện có 1.200 cán bộ, công chức, viên chức người DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, chiếm 71%. Tỷ lệ cán bộ DTTS đã được đào tạo, bồi dưỡng là 1.167 lượt người. Tỷ lệ cán bộ người DTTS trong quy hoạch BCH Đảng bộ huyện là 43 đồng chí; quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp huyện là 45 đồng chí. Tỷ lệ cán bộ người DTTS trong quy hoạch BCH Đảng bộ xã, thị trấn 348 đồng chí, chiếm 90,6%. Tỷ lệ cán bộ DTTS là đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với cấp huyện 25 người, chiếm 75,7%; cấp xã là 269 người, chiếm 86,7%.

Đồng chí Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Những năm qua, công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ là người DTTS đã được huyện quan tâm đúng hướng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ nữ người DTTS sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy được năng lực bản thân trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương, đơn vị. Việc quy hoạch cán bộ người DTTS được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo quy trình, mang tính kế thừa và đổi mới. Cán bộ, công chức, viên chức bố trí vào các chức danh lãnh đạo đạt tỷ lệ cao. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT - XH, QP - AN, xây dựng huyện phát triển bền vững”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn từ thực tiễn, quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn thiếu tính chiến lược, dài hạn, quy hoạch, sử dụng và những chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp với vị trí, yêu cầu công tác. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ người DTTS, đảm bảo không bỏ sót những người thực sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn và đủ sức gánh vác trọng trách, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: MỘC LAN