Hè vừa chơi, vừa học

Trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội nhân ái Bạch Lâm (huyện Thống Nhất) cùng trẻ ngoài cộng đồng học tiếng Anh trong những ngày hè.

Ông Phạm Văn Ngữ, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội nhân ái Bạch Lâm (xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) cho hay, cơ sở có 8 trẻ em đang tuổi ăn tuổi học. Hầu hết các em có sức học trung bình nên thay vì nghỉ hè không đến trường, cơ sở tăng số buổi học có giáo viên hướng dẫn tại nhà cho các em. Thay vì việc học Toán, Ngoại ngữ 1 buổi/tuần như trong 9 tháng của năm học thì nay tăng lên 5 buổi/tuần.

Tương tự, những ngày này tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Mái ấm tình thương An Lạc Hạnh (huyện Long Thành), gần 40 trẻ em tại đây đang được các nhà tu hành và giáo viên từ bên ngoài đến kèm cặp kiến thức theo hình thức vừa học vừa chơi.

Còn tại Cơ sở Nuôi dạy trẻ khuyết tật chùa Long Phước Điền (xã Long Phước, huyện Long Thành), các lớp tiếng Anh, Toán dành cho 56 trẻ em đang chăm sóc tại đây khá rộn ràng. Theo đại đức Thích Thiện Huy, Phó trụ trì chùa Long Phước Điền, để giúp trẻ học tốt hơn, nhà chùa mời giáo viên của các trường, trung tâm ngoại ngữ - tin học ở địa phương đến phòng học của chùa tổ chức giảng dạy cho các em trong dịp hè. Tuy nhiên, thời lượng các buổi học ngắn hơn trong năm học để các em có thời gian vui chơi.

Cùng với các lớp học, chương trình ngoại khóa, các cơ sở bảo trợ xã hội còn tạo nên những sân chơi hè cho trẻ. Nhiều nhóm thiện nguyện cũng chọn dịp hè để đến và tổ chức sinh hoạt tập thể dành cho trẻ em tại các cơ sở này.

Trong dịp hè này, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tổ chức nhiều hoạt động vui hè dành cho trẻ em đang được chăm sóc tại đây.

Những ngày qua, chị Cao Mai Ngọc Hạnh cùng nhóm bạn của mình ở thành phố Biên Hòa và Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) đã tìm về Cơ sở Bảo trợ xã hội cô nhi Xuân Tâm (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) để tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho 40 trẻ đang được chăm sóc tại đây. Theo nữ tu Trần Thị Thanh Vân, Giám đốc cơ sở, những năm qua, cơ sở nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng động. Những sự chung tay này giúp cơ sở không chỉ về vật chất mà còn đưa tình yêu thương đến với các em.

Anh Nguyễn Thanh Phong, thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện xã Suối Cát, cho biết đội tổ chức cho các em tô tượng, vẽ tranh cát, đập bóng có thưởng, múa hát rồi cùng chuẩn bị những phần ăn cho các em.

Bên cạnh đó, một số cơ sở chăm sóc trẻ em còn tổ chức các chuyến du lịch ngắn ngày dành cho các em. Đồng thời, mỗi dịp hè về, Sở Lao động, thương binh và xã hội đều phối hợp tổ chức các chuyến tham quan, du lịch kết hợp tổ chức sinh hoạt tập thể dành cho trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Để các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập có thêm điều kiện tổ chức hoạt động vui hè cho trẻ, Ban Thường trực Ủy ban Việt Nam tỉnh cùng đại diện Ban trị sự Thất phủ cổ miếu Biên Hòa (chùa Ông) và Ban liên lạc người Hoa Biên Hòa đã tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh. Tại mỗi nơi đến thăm, đoàn đã trao tặng 600kg gạo, 20 thùng sữa tươi, bánh kẹo, trái cây và 20 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang đánh giá cao nỗ lực của ban quản lý các cơ sở bảo trợ xã hội khi đảm nhận việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật. Qua đó, góp phần san sẻ gánh nặng ngân sách trong chăm sóc người dân có hoàn cảnh kém may mắn.

Sông Thao