AEROTHAI hỗ trợ VATM quản lý luồng không lưu đa điểm nút

Quản lý luồng không lưu (ATFM) là 1 trong 3 chủ đề chính được bàn bạc trong buổi làm việc giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổng công ty Quản lý bay ái Lan (AEROTHAI) ngày 28/6. Hoạt động nằm trong chuyến thăm Thái Lan của VATM do Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh dẫn đầu.

Đoàn công tác VATM làm việc tại trụ sở AEROTHAI. Ảnh: VATM

Tại buổi làm việc, AEROTHAI chia sẻ kế hoạch hỗ trợ VATM trong việc triển khai ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam theo quy trình khai thác chung. Trước đó, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác từ 15/11/2023.

Hai công ty cũng trao đổi, thảo luận các giải pháp để đảm bảo Kế hoạch bay (FPL) được khởi tạo và chuyển tiếp đến các cơ quan, đơn vị liên quan ít nhất 180 phút trước giờ cất cánh dự kiến (EOBT). Đây là điều kiện tiên quyết để triển khai thành công ATFM đa điểm nút mức 3.

Hai bên thống nhất kéo dài thử nghiệm kỹ thuật đến ngày 19/7 và tiếp tục hoạt động phối hợp đào tạo, huấn luyện.

Số liệu thống kê thời gian khởi tạo FPL - EOBT của 5 sân bay Việt Nam. Ảnh: VATM

Cơ quan Quản lý bay Thái Lan cũng đã chia sẻ với VATM về quá trình thực hiện dự án hiện đại hóa hệ thống hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu CNS/ATM nhằm hỗ trợ tất cả các hoạt động quản lý vùng trời, không lưu và luồng không lưu của Thái Lan. Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2019.

AEROTHAI cũng thông báo thêm, sản lượng điều hành bay năm 2024 của Thái Lan tương đương với Việt Nam khoảng 823.000 lần chuyến, đến năm 2030 là khoảng 1,2 triệu lần chuyến và đến năm 2038 là khoảng 1,8 triệu lần chuyến.

Hai bên cũng tập trung thảo luận về vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành Quản lý bay. Đại diện Thái Lan chia sẻ, Tổng công ty hiện có 3.000 nhân viên trong đó có 1.000 kiểm soát viên không lưu, 1.000 kỹ thuật viên và 1.000 nhân sự các bộ phận hỗ trợ.

Ngoài việc áp dụng các chính sách để giữ chân nhân lực, AEROTHAI còn tăng cường thu hút nhân tài lĩnh vực Kỹ thuật, công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI)…

Theo chia sẻ của ông Sunun Nimfuk, Phó chủ tịch (Phụ trách Quản lý không lưu), mức lương tối đa của kiểm soát viên không lưu Thái Lan khoảng 4.000 USD/tháng tương đương mức lương của nhân sự lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao.

Sau buổi làm việc, đoàn VATM đã có chuyến thăm tới các trung tâm kiểm soát không lưu của AEROTHAI. Các hoạt động thăm và làm việc tại Thái Lan thể hiện định hướng của VATM trong việc tăng cường hợp tác song phương giữa các nhà cung cấp dịch vụ không lưu trong khu vực, trên tinh thần hai bên cùng hỗ trợ nhau phát triển, nâng tầm cung cấp dịch vụ.

Một số hình ảnh của đoàn công tác VATM tại AEROTHAI

PV