Xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Phúc

Nông dân xã Tề Lỗ (Yên Lạc) trồng bí đỏ cho hiệu quả kinh tế cao.

Xây dựng NTM gắn giảm nghèo

Huyện Yên Lạc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Xác định đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM nâng cao là một nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được huyện đặc biệt quan tâm.

Trong quá trình triển khai, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Lạc luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các chương trình xây dựng NTM gắn với thực hiện các Chương trình giảm nghèo của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh.

Hàng năm, các xã, thị trấn đều khảo sát, phân tích thực trạng, nguyên nhân nghèo của hộ nghèo tại địa phương và các lĩnh vực có ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo, đề ra những giải pháp để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảm nghèo.

Trên cơ sở kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giảm nghèo của địa phương, đơn vị mình.

Trong đó xác minh rõ mục tiêu cụ thể và các giải pháp tác động theo từng nhóm nguyên nhân nghèo, về các chiều thiếu hụt để có giải pháp thực hiện khắc phục, như: Xây dựng các mô hình sản xuất, mô hình giảm nghèo có hiệu quả; hỗ trợ phương tiện sản xuất, giống cây trồng và vật nuôi kết hợp với việc tuyên truyền định hướng, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con áp dụng…

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại Yên Lạc được thụ hưởng các chính sách, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, cộng đồng, xã hội đã vươn lên thoát nghèo.

Năm 2021, số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 720 hộ, chiếm 1,6%; đến cuối năm 2023 còn 258 hộ, chiếm 0,56%. Hộ cận nghèo là 1.196 hộ, chiếm 2,66%; đến cuối năm 2023 còn 650 hộ, chiếm 1,44%.

Về tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trong xây dựng NTM nâng cao và đô thị văn minh, 15/15 xã có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 0,65%, đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; 2/2 thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 0,49%, đạt tiêu chí đô thị văn minh

Đến nay, huyện Yên Lạc đã đảm bảo các điều kiện và đạt chuẩn 8/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao theo Quyết định số 320/2022 của Thủ tướng.

Trong quá trình thực hiện, huyện Yên Lạc quản lý và sử dụng nguồn vốn đúng nguyên tắc, đảm bảo hiệu quả, thiết thực; quy trình phân bổ vốn hợp lý.

Các dự án xây dựng NTM nâng cao đều thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và hàng năm của cấp huyện, cấp xã, được bố trí vốn theo đúng quy định, do vậy, huyện Yên Lạc không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng huyện NTM nâng cao.

Nguồn vốn vay chính sách xã hội giúp các làng nghề tại thị trấn Yên Lạc không ngừng phát triển, tạo việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Tạo sinh kế hỗ trợ người nghèo vươn lên

Những năm qua, huyện Yên Lạc luôn là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của tỉnh ĩnh Phúc. Một trong những giải pháp quan trọng được huyện tập trung thực hiện đó là triển khai hiệu quả nguồn vốn chính sách ưu đãi nhằm tạo sinh kế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Nguyễn Lê Huy cho biết, xác định việc hỗ trợ tín dụng cho người nghèo phát triển sản xuất nông nghiệp là chìa khóa để mở cánh cửa thoát nghèo. Yên Lạc chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đẩy mạnh cho vay tín dụng chính sách, giúp người dân, đoàn viên, hội viên được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Hỗ trợ con giống, cây trồng, vật tư nông nghiệp, tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi... phát triển những mô hình kinh tế cho thu nhập cao, giá trị bền vững.

Giai đoạn 2020 - 2023, toàn huyện đã cho vay vốn ưu đãi 4.673 lượt hộ nghèo và cận nghèo với số tiền hơn 214,5 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Hỗ trợ 397 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tiền ăn trưa với tổng kinh phí 498,5 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 1.275 học sinh với số tiền hơn 1,41 tỷ đồng; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 81 của Chính phủ cho 327 lượt học sinh với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Cho vay tín dụng học sinh - sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo hơn 5.000 trường hợp; cho vay xuất khẩu lao động 212 trường hợp. Hỗ trợ đột xuất 1.392 hộ, trị giá 1,21 tỷ đồng. Hỗ trợ 885,7 triệu đồng tiền điện cho 12.893 lượt hộ nghèo. Hỗ trợ hơn 2.900 lượt hộ chính sách xã hội với số tiền 160 triệu đồng.

Từ năm 2021 đến nay, đã mua và cấp 11.617 thẻ BHYT với tổng số tiền hỗ trợ 9,12 tỷ đồng, trong đó có 3.968 thẻ BHYT cho người nghèo, 7.631 thẻ BHYT cho người cận nghèo.

Ủy ban MTTQ các cấp vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ phong trào thi đua “Yên Lạc chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” với tổng kinh phí huy động được gần 3,5 tỷ đồng. Hỗ trợ xây mới 14 ngôi nhà với gần 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 2 nhà với trị giá 40 triệu đồng/nhà; tặng 3.093 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán có giá trị hơn 1,67 tỷ đồng…

Trong thời gian tới, huyện Yên Lạc tiếp tục thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách đối người dân, tăng cường công tác tuyên truyền về nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho người dân được vay vốn. Hỗ trợ người lao động có nguồn vốn nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững gắn với xây dựng NTM nâng cao, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Long Trần - Đức Hạnh