Vụ tấn công mạng vào Đảng Cộng hòa: Tổng thống Mỹ nói sẽ gửi lời tới Nga dù Moscow nói bịa đặt

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng, các cáo buộc vô căn cứ về các vụ tấn công mạng gây cản trở hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh mạng. (Nguồn: Financial Times)

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Joe Biden đã được nhóm đặc trách an ninh quốc gia của thông báo về sự xuất hiện ồ ạt các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) và những nỗ lực đối phó.

Trước đó, ngày 6/7, hãng tin Bloomberg tiết lộ, hệ thống mạng của RNC, do Microsoft phát triển, đã bị tấn công, đồng thời cho rằng, các tin tặc có liên hệ với Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) đứng sau vụ việc này.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ khẳng định, chính đảng Cộng hòa cũng bác bỏ thông tin RNC đã bị tấn công mạng.

Nhấn mạnh không có bằng chứng về việc đã xảy ra vụ tấn công như vậy, Moscow lưu ý, các cáo buộc vô căn cứ gây cản trở các cuộc thảo luận và hợp tác giữa Nga và Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng.

Cũng trong ngày 7/7, giới chức hàng đầu của Mỹ đã nhóm họp tại Nhà Trắng để thảo luận các biện pháp ngăn chặn những vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware).

Động thái này diễn ra giữa lúc Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt áp lực ngày càng lớn, yêu cầu ông triển khai hành động chống Nga do những cuộc tấn công mạng.

Cuộc họp trên - bao gồm các quan chức từ Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và giới tình báo Mỹ - cũng đề cập thông tin cho rằng, tin tặc Nga đã tìm cách đột nhập vào hệ thống mạng của Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa (RNC).

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp, Tổng thống Biden nhấn mạnh, ông sẽ gửi một thông điệp tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin về vấn đề này, song không cho biết thêm chi tiết.

(theo Reuters, RFERL)