Phó Chủ tịch Quốc hội: Khai thác tối đa cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô (sửa đổi)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP à Nội sáng 1-7, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chia sẻ, thực hiện phương châm hành động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất vui mừng, phấn khởi khi thấy thời gian qua, thành phố Hà Nội đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, đóng góp rất tích cực vào thành tựu chung của cả nước.

Thời gian qua, HĐND TP đã kịp thời lan tỏa những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, tham gia rất trách nhiệm, tích cực, phối hợp tốt với các cơ quan triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát chuyên đề theo chương trình, kế hoạch giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong tháng 3/2024 vừa qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ Ban Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức rất thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai Kế hoạch công tác năm 2024.

Đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, nhưng được diễn ra tuyệt đối an toàn, trang trọng, chu đáo, chất lượng, thiết thực, hiệu quả và được lãnh đạo Quốc hội, các tỉnh, thành phố ghi nhận và đánh giá rất cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đề nghị HĐND TP tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của thành phố.

Đảng bộ, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, quan tâm nâng cao chất lượng tăng trưởng, các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS, HDI, HPI, và thực hiện các chỉ tiêu phát triển năm 2024.

HĐND TP cũng cần khẩn trương quán triệt, triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp để hoàn thiện 2 Quy hoạch quan trọng của Thủ đô, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển đột phá tạo động lực dẫn dắt cả vùng, cả nước, trong đó thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền TP Hà Nội, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền thành phố trong việc thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng các đại biểu dự phiên khai mạc

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, theo thống kê, trong Luật Thủ đô có trên 50 quy định nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND TP. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội nắm bắt tốt cơ hội này, hành động quyết liệt, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy, phát huy các lợi thế sẵn có.

Cần chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, thực hiện, trong đó cần xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực (từ ngày 1/01/2025).

Trong quá trình triển khai kế hoạch thực hiện, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố quan tâm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật Thủ đô và các Quy hoạch của Thủ đô sau khi được phê duyệt nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý HĐND TP quan tâm việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nhân sự của HĐND, cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 sẽ được thực hiện trong năm 2026. Khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện , quan tâm thực hiện chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ đối với những người đương chức, những người nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp…