Ông Zelensky lần đầu tiết lộ lý do sa thải Tổng Tư lệnh Zaluzhnyi

Ông Zelensky cùng một số quan chức quân đội gặp phóng viên của News (ảnh: Fox News)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của Fox News (hôm 22/2), Tổng thống cho hay, việc tướng Zaluzhnyi bị sa thải không liên quan tới đường lối hành động của Ukraine mà bởi vì những điều “không thay đổi trong thời gian gần đây”.

“Chúng tôi phải hành động nhanh chóng hơn. Điều đó có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn sự quan liêu trong bộ máy. Nếu không làm được, chúng tôi sẽ không có cơ hội nào. Chúng tôi cần khôn ngoan hơn, được trang bị vũ khí tốt hơn và tất nhiên là phải nhanh chóng. Thời gian là vàng bạc và trong trường hợp của Ukraine, đó là con người, là mạng sống của con người”, Ukrainska Pravda hôm 23/2 dẫn lời ông Zelensky.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky cũng được hỏi về việc từng trao danh hiệu “Anh hùng Ukraine” cho tướng Zaluzhnyi và rằng liệu ông Zaluzhnyi có tiếp tục ủng hộ chính sách của tổng thống hay chuyển sang phe đối lập.

Ông Zelensky cho rằng đó là lựa chọn của tướng Zaluzhnyi.

“Ông ấy đã bảo vệ Ukraine, đất nước của chúng tôi. Đó là lý do tôi phong tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine. Tôi rất biết ơn ông ấy”, ông Zelensky nói.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky chia sẻ về quyết định sa thải tướng Zaluzhnyi – người có ảnh hưởng lớn tới lực lượng Ukraine, theo Ukrainska Pravda.

Sau khi bị sa thải (hôm 8/2), tướng Zaluzhnyi vẫn giữ im lặng.

Trả lời phỏng vấn của Fox News hôm 22/2, Zelensky cho biết, ông không tin cựu Tổng thống Mỹ Trump có thể chấm dứt xung đột Nga – Ukraine trong vòng 24 giờ (nếu đắc cử).

“Tôi không hiểu bằng cách nào ông ấy có thể đạt được mục tiêu như vậy. Ông ấy không thể giải quyết vấn đề này”, ông Zelensky nói và nhắc lại lời mời ông Trump đến tiền tuyến Ukraine.

“Tôi đã mời ông ấy đến. Tôi sẵn sàng tháp tùng ông ấy”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, khi tới chiến trường và lắng nghe tiếng pháo kích, ông Trump “sẽ biết chuyện gì đang xảy ra”.

Hôm 17/2, ông Trump kêu gọi Quốc hội Mỹ không phê duyệt gói viện trợ hơn 60 tỷ USD cho Ukraine “trừ khi nó được thực hiện dưới dạng cho vay”.

Ông Trump cho rằng, các nước thành viên NATO đang “cười nhạo Mỹ” vì chi quá nhiều tiền cho Ukraine dẫn đến tăng trần nợ công.

“Họ cười nhạo nước Mỹ khi chúng ta cứ gửi 60 tỷ USD cho bất cứ ai đó khi họ yêu cầu”, ông Trump nói.

Theo RT, kể từ cuối tháng 2/2022, Mỹ đã gửi hơn 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Vương Nam - Ukrainska Pravda, RT