Những bóng hồng 'gieo mầm' an sinh ở vùng nghèo xứ Lạng

Một trong những bóng hồng phải kể tới là chị Nguyễn Thị Hòe, sinh năm 1983, làm việc tại Bưu điện Văn hóa xã Lương Năng, huyện Văn Quan (tỉnh ạng Sơn). Chị Hòe đã có 4 năm gắn bó với công việc tuyên truyền, tư vấn người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Chị luôn mong muốn mọi người dân trên địa bàn xã sẽ có “điểm tựa” để trang trải cho cuộc sống sau này.

Thu hút hàng trăm người dân vào lưới an sinh

Xã Lương Năng – vùng quê thuần nông nghèo với 7 thôn bản, trong đó có đến 3 thôn bản địa hình đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế, trình độ dân trí thấp. Số lượng hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã còn nhiều.

Tận tụy tư vấn để người dân thấy rõ lợi ích của chính sách BHXH là công việc hàng ngày của những cán bộ BHXH ở Lạng Sơn.

Nhìn vào những người nghèo của quê hương, chị Hòe càng mong rằng BHXH sẽ là “điểm tựa” kinh tế của người dân cho cuộc sống sau này. Với động lực đó, chị Hòe đã khai thác được hàng trăm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Trong khi đó, ở huyện Lộc Bình, người dân cũng nhớ đến chị Đinh Thúy Ngà, chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Lộc Bình (Lạng Sơn). Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, cá nhân chị Ngà đã phát triển được trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 250 người tham gia BHYT hộ gia đình; cũng như tư vấn, vận động nhiều trường hợp dừng nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần để chuyển sang tham gia tiếp BHXH tự nguyện hoặc chờ tham gia bắt buộc để sau này có cơ hội hưởng lương hưu.

Hằng ngày, chị Ngà luôn phải dậy từ rất sớm để kịp đến cơ quan, tránh không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân. “Làm việc tại bộ phận một cửa, được tiếp xúc với rất nhiều người dân, bản thân tôi luôn cố gắng linh hoạt trong vận dụng văn bản cũng như tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến mọi người theo cách gần gũi và dễ hiểu nhất”, chị chia sẻ.

Đối với người dân thuộc các xã vùng I nếu chưa có thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT sắp hết hạn, chị Ngà sẽ giải thích và nhắc người dân về sự cần thiết và các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT. Còn đối với người dân đến hỏi về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, thanh toán BHXH một lần, ngoài hỗ trợ kiểm tra, đối chiếu quá trình tham gia BHXH, chị sẽ tuyên truyền, vận động tham gia tiếp BHXH tự nguyện…

Ngoài ra, chị Ngà tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. “Tôi luôn cố gắng, nỗ lực tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, giúp họ đảm bảo được quyền lợi của mình trong việc thụ hưởng các chế độ. Từ đó, tạo được niềm tin, thu hút người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT”, chị Ngà chia sẻ thêm.

Không sợ khó, không sợ khổ

Có thể thấy bí quyết để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện có vai trò cực kỳ quan trọng đối với người làm công tác phát triển lưới an sinh. Trong đó, chị Nguyễn Thị Hòe cho rằng trước hết, để có thể giúp người dân hiểu và tham gia thì bản thân người tư vấn cần phải chân thành, nói đúng, nói đủ những lợi ích của BHXH mang lại. Những người muốn hay không muốn tham gia BHXH tự nguyện đều có những suy nghĩ, yêu cầu khác nhau, do vậy, người tư vấn luôn luôn tư vấn cho người nghe với thái độ niềm nở, nhiệt tình, đồng thời lắng nghe để tháo gỡ dần vấn đề của người dân.

Người tư vấn luôn luôn tư vấn cho người nghe với thái độ niềm nở, nhiệt tình, đồng thời lắng nghe để tháo gỡ dần vấn đề của người dân.

Nói về những khó khăn trong công tác tuyên truyền, chị Hòe, cho biết việc kiêm nhiệm nhiều việc là rào cản khá lớn khiến tôi khó phân bổ thời gian hợp lý. Thế nhưng, khó khăn lớn nhất đối với chị có lẽ đến từ chính những đối tượng mà chị muốn tuyên truyền.

Chị tâm sự: “Có những trường hợp khi tôi đến nhà và nói đến bảo hiểm, người dân xua tay, nói với tôi rằng: Làm gì không làm mà lại làm cái trò lừa đảo này. Tuy nhiên, sau khi nghe tôi giải thích họ hiểu ra và tham gia BHXH luôn. Điều đó khiến tôi vô cùng vui và hạnh phúc, giống như bản thân mình đã mang lại điều tốt đẹp cho người dân và cuộc sống vậy.”

Ngoài chị Nguyễn Thị Hòe, chị Đinh Thúy Ngà, trong hệ thống BHXH tỉnh Lạng Sơn còn có nhiều nữ cán bộ tiêu biểu khác luôn cần mẫn, tận tụy trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT như chị Đàm Thị Thảo và chị Dương Thị Oanh- là chuyên viên thuộc BHXH huyện Hữu Lũng; chị Hoàng Thị Bích Ngọc- chuyên viên Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ.

Tính đến thời điểm này, các chị đã phát triển được hàng nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần cùng BHXH tỉnh Lạng Sơn đảm bảo công tác an sinh trên địa bàn Lạng Sơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nông Văn Hoan, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết: “BHXH tỉnh Lạng Sơn có 229 cán bộ viên chức, trong đó có 115 cán bộ nữ. Trong nhiều năm qua, chị em đã và đang nỗ lực phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt”.

Cũng theo ông Hoan, hằng năm khi bình xét thi đua, số nữ cán bộ đạt các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng ngày càng nhiều, chứng tỏ sự nỗ lực của chị em; cũng như góp phần cổ vũ, khích lệ toàn đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Mới đây, BHXH tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng “Tháng vận động, triển khai phát triển BHXH toàn dân” năm 2024 với sự tham gia của gần 300 cán bộ BHXH, cán bộ thu của Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện với chủ đề “BHXH- An tâm cho mọi gia đình”.

BHXH tỉnh Lạng Sơn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2024 có khoảng 23.600 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 94,45% để từng bước hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, để mọi người dân khi hết tuổi lao động đều được chăm lo đời sống khi về già.

Kiên trì với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, mọi viên chức cơ quan BHXH, nhân viên các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã tích cực tuyên truyền, tư vấn trực tiếp theo nhóm nhỏ; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT …

Bên cạnh sự cần mẫn gieo mầm an sinh, với phương châm “mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên”, thời gian qua, BHXH tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng để duy trì ổn định sự kết nối của người dân, người lao động ở lại hệ thống an sinh xã hội.

Đặc biệt, BHXH tỉnh hiện đang duy trì các kênh tương tác chủ yếu với khách hàng như: Đường dây nóng; Cổng Thông tin điện tử; các trang Fanpage Zalo, Facebook; email. Do đó, những hoạt động tư vấn, hỗ trợ người dân, người lao động được tiến hành một cách có trình tự, giúp xử lý những vướng mắc trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Hoàng Minh