Nhiều quyết sách quan trọng sẽ được xem xét, thông qua

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, các cử tri đặc biệt quan tâm đến tờ trình về hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non các trường công lập, góp phần chia sẻ khó khăn với người dân.

Thời gian qua, ái Nguyên đã đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Qua rà soát, các khoản phí, lệ phí liên quan khi Nhà nước điều chỉnh địa giới hành chính thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh gồm 3 khoản: Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); lệ phí cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí đăng ký kinh doanh.

Đối với phí thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ, Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND quy định miễn thu phí do thay đổi địa giới hành chính. 2 khoản lệ phí còn lại chưa được quy định chế độ miễn, giảm khi Nhà nước điều chỉnh địa giới hành chính.

Tại Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh, UBND tỉnh có tờ trình miễn thu lệ phí cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí đăng ký kinh doanh. Qua đó nhằm thiết lập khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy định của áp luật có liên quan. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ kinh phí cho lưu học sinh ào, Campuchia

Mối quan hệ hợp tác đào tạo giữa tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh của hai nước Lào, đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Hằng năm, trong giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội của UBND tỉnh đều có nội dung đào tạo lưu học sinh Lào, Campuchia tham gia chương trình đào tạo dài hạn (hệ cao đẳng theo quy định bao gồm cả khóa học dự bị tiếng Việt để thi tuyển hoặc xét tuyển vào hệ này) đang học tập tại các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND tỉnh (năm 2022 và 2023 đều là 106 chỉ tiêu; năm 2024 là 142 chỉ tiêu và không có đối tượng thuộc diện Hiệp định của Chính phủ).

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh có tờ trình quy định chế độ hỗ trợ học phí cho lưu học sinh Lào, Campuchia học tập tại các cơ sở đào tạo trực thuộc UBND tỉnh. Trước đây, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho lưu học sinh Lào, Campuchia học tập tại các cơ sở đào tạo trực thuộc UBND tỉnh khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Theo tờ trình, lưu học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ chỉ 1 khóa học/người. Lưu học sinh Lào, Campuchia đã và đang được hưởng các chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng của Chính phủ Việt Nam, các địa phương và cơ quan, tổ chức khác của Việt Nam từ ngân sách nhà nước thì không được hưởng chế độ hỗ trợ theo nội dung này. Đây là cơ sở để các đơn vị được giao nhiệm vụ, chỉ tiêu đào tạo lưu học sinh có cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng thời, việc hỗ trợ này nhằm khích lệ, tạo điều kiện cho các lưu học sinh yên tâm học tập nâng cao kiến thức, bản lĩnh chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh và các tỉnh nước bạn Lào, Campuchia.

Nếu được thông qua thì đây sẽ là nghị quyết đầu tiên của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ kinh phí cho lưu học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại các cơ sở đào tạo trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên.

Đảm bảo hoàn thành đầu tư xây dựng trụ sở công an xã, thị trấn trong năm 2025

Theo Đề án được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 197/NQ-HĐND ngày 12/12/2021, giai đoạn 2026-2030, Thái Nguyên sẽ đầu tư xây dựng 71 trụ sở công an xã, thị trấn (trong đó ngân sách tỉnh đầu tư 56 trụ sở, ngân sách cấp huyện đầu tư 15 trụ sở).

Ngoài ra, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 25/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra mục tiêu đến năm 2025, 100% Công an xã thị trấn được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc đáp ứng yêu cầu công tác.

Để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng trụ sở công an xã, thị trấn như chỉ đạo của Tỉnh ủy và lộ trình đầu tư xây dựng trụ sở Công an xã, thị trấn theo Đề án phải rút ngắn từ giai đoạn 2021-2030 về giai đoạn 2021-2025, trong đó giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thực hiện đúng lộ trình, giai đoạn 2026-2030 sẽ được điều chỉnh về giai đoạn 2024-2025.

Qua rà soát danh mục trụ sở công an xã cần được đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2024-2025 so với Đề án đã được duyệt, giai đoạn 2024-2025, cần đầu tư xây dựng 52 trụ sở công an xã từ nguồn ngân sách tỉnh, trong đó tập trung đầu tư xây dựng trước đối với 46 trụ sở đến nay đã đảm bảo điều kiện đầu tư.

Đối với 6 trụ sở thuộc địa bàn các xã hiện nay chưa đạt tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2026-2030, việc đầu tư sẽ thực hiện sau khi có phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để tránh lãng phí tài sản công. Danh mục trụ sở công an xã, thị trấn cần được đầu tư từ ngân sách cấp huyện giai đoạn 2024-2025 so với đề án được duyệt còn 8 trụ sở. UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh thông qua nghị quyết điều chỉnh Đề án đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng công an xã, thị trấn giai đoạn 2021-2030.