Nhân lên niềm vui ngày hè

Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Phường 5, TP. Đông Hà tham gia hội thao với nhiều niềm vui -Ảnh: T.L

Gương mặt anh Nguyễn Sỹ Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 5, TP. Đông Hà mấy ngày nay dường như sạm hơn. Từ đầu hè đến giờ, cùng các cán bộ đoàn khác, anh Đạt lăn lộn với hoạt động, phong trào.

Mới đây nhất, Đoàn Thanh niên Phường 5 tổ chức hội thao cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên năm 2024. Tham gia hoạt động có hơn 100 bạn trẻ, là nhân tố nòng cốt trong công tác đoàn, phong trào thanh niên ở phường. Không ngại cái nắng tháng 6, họ hòa mình vào nhiều môn ể thao, trò chơi vận động như: nhảy bao bố, đua thuyền trên cạn, kéo co, xếp tháp... Sau hoạt động rộn rã tiếng cười, mọi người dường như gắn kết với nhau hơn.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 5 Nguyễn Sỹ Đạt, vào dịp hè, đoàn phường thường đón hơn 2.000 học sinh các trường về sinh hoạt hè. Việc “truyền lửa” cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trước và trong dịp này rất cần thiết.

Sau hội thao do đoàn phường tổ chức, các cán bộ đoàn đã có thêm ý tưởng, động lực để tổ chức những buổi sinh hoạt, hoạt động thú vị ở khu dân cư. “Trước kia, một số đoàn viên, thanh niên về sinh hoạt tại khu dân cư chỉ để hoàn thành... nghĩa vụ. Thực tế ấy đã thay đổi từ khi đoàn phường và các chi đoàn đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, tạo ra nhiều sân chơi cho các em. Vì thế, khi còn chưa kết thúc năm học, một số em đã liên lạc với tôi và các bí thư đoàn khu phố để đăng ký tham gia các hoạt động, phong trào”, anh Đạt nói về tín hiệu đáng mừng.

Cũng như anh Nguyễn Sỹ Đạt, ngay trước mùa hè, chị Nguyễn Thị Thiên Lý, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đã nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ đoàn viên, học sinh bày tỏ mong muốn có cơ hội tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng.

Không phụ lòng các bạn trẻ, năm nay, Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu tiếp tục phối hợp với Hội đồng Đội xã và Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên Cam Hiếu tổ chức trại hè 2024 với chủ đề: “Vui, khỏe, an toàn, ngàn điều bổ ích”. Hội trại đã thu hút sự tham gia của gần 200 đoàn viên, thanh niên. Đến đây, các bạn trẻ được tham gia cắm trại chữ A; giao lưu văn nghệ; hòa mình vào các trò chơi lớn; tuyên truyền về phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ, ma túy, bạo lực học đường...

“Đã qua nhiều năm tổ chức nhưng hội trại của tuổi trẻ xã Cam Hiếu vẫn thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, học sinh. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì hội trại theo hướng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức”, chị Thiên Lý chia sẻ.

Từ trước đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động đoàn ở khu dân cư. Nỗ lực ấy sớm được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp thiết thực, giúp phong trào tuổi trẻ ở các khu dân cư trong tỉnh ngày càng nâng lên.

Từ “cú hích” của đoàn cấp trên, nhiều cơ sở đoàn khu dân cư đã thành công trong việc đưa ra ý tưởng, tổ chức, triển khai hoạt động, phong trào giúp tập hợp, thu hút đoàn viên. Qua ghi nhận, những năm gần đây, hoạt động đoàn ở khu dân cư được tổ chức đều đặn, rộng khắp, có hiệu quả. Đặc biệt, vào dịp hè về, các hoạt động lại được nhân lên, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Đến hẹn lại lên, cứ trước mỗi kỳ nghỉ hè, thủ lĩnh các cơ sở đoàn ở khu dân cư thường nhóm họp để trao đổi, thảo luận, lựa chọn chương trình, hoạt động phù hợp. Bên cạnh hướng dẫn của đoàn cấp trên, họ tích cực nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của đoàn viên, học sinh để xây dựng kế hoạch. Trên cơ sở đó, phần lớn cơ sở đoàn lựa chọn các hoạt động thiện nguyện; giáo dục kỹ năng sống; sân chơi, hội thi, hội diễn... Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, một số thủ lĩnh đoàn đã mạnh dạn huy động sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, người dân trên địa bàn và con em đi làm ăn xa.

Nhờ những nỗ lực ấy, chất lượng hoạt động hè do cơ sở đoàn ở các khu dân cư trong tỉnh tổ chức đã nâng lên đáng kể. Các buổi sinh hoạt nhàm chán dần được xóa bỏ. Cán bộ đoàn khéo léo lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng, giao lưu vào những buổi sinh hoạt, tạo không khí vui tươi. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, nhiều cơ sở đoàn còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, cắm trại...

Các hội thi, hội diễn, chương trình giao lưu cũng là phần không thể thiếu trong chuỗi hoạt động hè. Đặc biệt, những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, học sinh và phụ huynh, nhiều lớp học hè miễn phí đã ra đời.

Không nặng truyền dạy kiến thức sách vở, phần lớn các lớp học tập trung trang bị kỹ năng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Đặc biệt, các lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức rộng khắp từ miền xuôi lên miền ngược, mang lại tín hiệu khả quan.

Trước đây, mỗi khi bước vào dịp hè, nhiều phụ huynh rất lo lắng trong việc quản lý, giáo dục con em. Rảnh rỗi, một số học sinh sa vào game online và những trò chơi vô bổ khác, thậm chí tệ nạn xã hội. Không ít trường hợp học sinh tham gia các hoạt động tự phát dẫn đến những vụ việc đáng tiếc như tai nạn thương tích, đuối nước...

Vì vậy, việc các cơ sở đoàn ở khu dân cư tổ chức phong phú, đa dạng các hoạt động hè trên địa bàn không chỉ khiến đoàn viên, học sinh mà cả phụ huynh rất vui mừng. Ai cũng tin, trải qua mùa hè vui tươi, ý nghĩa, con em mình sẽ trở lại trường với một diện mạo, tâm thế và nhận thức mới, tốt đẹp hơn.

Tây Long