Kỳ 2: cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích

Chuyển đổi số tại à Nội mang lại nhiều tiện ích cho người dân:

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã chủ động, quyết liệt ngay từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm (Ảnh: Bạch Dương)

Chủ động, quyết liệt triển khai

Việc Hà Nội triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID là bước thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 5/3/2024 về Phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của Chính phủ và Quy trình số 9118/QLHC-TTLLTPQG ngày 5/12/2023 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an và Trung tâm LLTP Quốc gia, Bộ Tư pháp về thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, để thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024, trước đó Đảng ủy cơ quan Sở Tư pháp đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Sở đã ban hành Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID; tổ chức tập huấn cho toàn bộ công chức Bộ phận một cửa, công chức Phòng LLTP và Đoàn thanh niên Sở về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VneID.

Đồng thời, ban hành kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện. Bố trí nhân sự cho Phòng LLTP để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên VNeID, giao trách nhiệm cho đoàn thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn công dân khi trực tiếp đến Sở Tư pháp TP Hà Nội để đề nghị cấp Phiếu LLTP về việc cấp Phiếu LLTP trên VNeID.

Cùng với đó, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, Bộ, ban ngành của Trung ương, TP, đơn vị công nghệ thông tin để kết nối, sẵn sàng thực hiện việc công dân thực hiện cấp Phiếu LLTP trên VNeID…; phối hợp với các đơn vị, địa phương, các cơ quan báo, đài của Trung ương và TP tăng cường công tác truyền thông để người dân biết đến quy trình và những lợi ích của việc thực hiện cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Đặc biệt, để khuyến khích, động viên, thu hút người dân trên địa bàn Hà Nội sử dụng ứng dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Phiếu LLTP, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa 16 diễn ra vào ngày 15/5/2024, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin LLTP qua ứng dụng VNeID trên địa bàn TP.

Theo đó, HĐND TP đã quyết nghị hỗ trợ 100% mức phí phải nộp đối với công dân Việt Nam cư trú trên địa bàn Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID.

Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp TP Hà Nội nhiệt tình hướng dẫn công dân thực hiện cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID (Ảnh: Khánh Huy)

Mang lại sự hài lòng cho người dân

Sau 2 tháng thực hiện thí điểm, việc cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng thực hiện của mọi người dân trên địa bàn TP Hà Nội. Hoạt động này đã tạo ra cách nhìn nhận mới và hiệu ứng lan tỏa về hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong cấp Phiếu LLTP, đặc biệt là nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công.

Chị Nguyễn Thúy An, trú tại quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Dịch vụ cấp Phiếu LLTP qua VNeID vô cùng tiện ích và nhanh chóng, kết quả được trả bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID, bản giấy sẽ được gửi về nhà qua dịch vụ bưu chính. Mình ngồi ở đâu cũng làm được chỉ cần điện thoại, máy tính có kết nối internet, không mất thời gian đến Sở Tư pháp TP Hà Nội xếp hàng chờ đợi, ảnh hưởng đến công việc và rất nhiều thứ liên quan. Sau khi đăng ký thực hiện qua VNeID, mình còn theo dõi được cả quá trình giải quyết hồ sơ. Mong rằng nhiều người dân biết đến dịch vụ VNeID và sử dụng dịch vụ này, giúp mọi người giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, không tốn kém, giảm phiền hà...”.

Ông Đặng Thạch Bích – Trưởng Phòng LLTP – Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết, nhu cầu cấp Phiếu LLTP của người dân ngày càng tăng cao, trung bình mỗi ngày Sở Tư pháp TP Hà Nội tiếp nhận từ 500-600 hồ sơ. Khi triển khai hình thức tiếp nhận qua ứng dụng VNeID, công dân sẽ không phải đến Sở Tư pháp, đây là một điều rất thuận lợi cho công dân và cả cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi thao tác trên môi trường điện tử sẽ nhanh hơn và giảm tải được khối lượng công việc nhất định.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, việc cấp Phiếu LLTP trên VneID tại TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, mang lại sự hài lòng cho người dân và sự thuận lợi cho cán bộ tiếp nhận, tra cứu thông tin, xử lý hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP.

Thủ tục và thành phần hồ sơ cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID đang là phương thức được đơn giản hóa tối đa nhất, chỉ bao gồm Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP; trong đó có 17 trường thông tin nhân thân đã được xác thực và điền tự động. Công dân chỉ phải tích hoặc điền 6 trường thông tin. Công dân được nhận Phiếu LLTP điện tử để nộp hoặc xuất trình và được tái sử dụng nhiều lần.

Cán bộ làm công tác LLTP, cán bộ tra cứu, xác minh thông tin của cơ quan công an khi xử lý hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID không phải thực hiện qua nhiều Phần mềm khác nhau như trước mà chỉ thực hiện trên một hệ thống và có các Phần mềm được kết nối với nhau. Điều này giúp cho cán bộ làm công tác LLTP tiết kiệm được thời gian và công sức.

Người dân thực hiện cấp Phiếu LLTP tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp TP Hà Nội (Ảnh: Bạch Dương)

Đề xuất thí điểm cấp Phiếu LLTP trên VNeID toàn quốc

Tại hội nghị sơ kết cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID và công tác chuẩn bị mở rộng thí điểm trên toàn quốc vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, ông Nguyễn Văn Bốn - Giám đốc Trung tâm LLTP Quốc gia cho biết, trong thời gian thực hiện thí điểm, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nghiên cứu và tổ chức thực hiện giải pháp cấp Phiếu LLTP trên VNeID đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ số, công dân số trong giai đoạn hiện nay.

Công tác tổ chức triển khai cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế được UBND tỉnh/TP quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tối đa. Các hệ thống phần mềm để thực hiện cấp Phiếu LLTP trên VNeID 2 địa phương đều đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, kỹ thuật và an ninh, an toàn thông tin. Các tính năng của các Phần mềm liên tục được cập nhật theo kiến nghị của Sở Tư pháp tỉnh/TP.

Với sự nỗ lực của bộ, ngành, địa phương, số lượng công dân yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên VNeID trong 2 tháng thí điểm đạt tỉ lệ cao: Thừa Thiên Huế, 72%, còn tại Hà Nội tính từ ngày 22/4/2024 đến hết ngày 24/6/2024, Sở Tư pháp TP đã tiếp nhận tổng 29.512 hồ sơ, trong đó tiếp nhận/gửi liên thông thành công qua qua ứng dụng VNeID 17.085 hồ sơ, ho thấy sự ủng hộ, đồng tình, hưởng ứng thực hiện của công dân và xã hội đối với phương thức cấp Phiếu LLTP mới này.

Từ hiệu quả tích cực của hoạt động thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế tổng kết, đánh giá kết quả và bài học kinh nghiệm rút ra sau 2 tháng thực hiện thí điểm.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng thực hiện thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc; theo đó dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm từ ngày 1/7/2024.

Chủ tịch tỉnh, TP trực thuộc Trung ương căn cứ vào điều kiện hạ tầng, kỹ thuật hiện có của địa phương quyết định thời gian thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID, tuy nhiên không chậm quá ngày 31/12/2024.

Bộ Tư pháp cũng kiến nghị UBND các tỉnh, TP tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị về hạ tầng công nghệ, kinh phí, con người và hoàn thiện về thể chế bảo đảm cho triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh, TP; chỉ đạo các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách thí điểm và cách thức thao tác, thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

(Còn nữa)

Bạch Dương