Giày nhựa dẻo siêu hot nhưng nên dè chừng vì gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Giày nhựa dẻo Jelly đang là xu hướng hot nhất hiện nay, vừa lấy cảm hứng từ phong cách Y2K vừa mang lại cảm giác hoài cổ. Những đôi giày này đang cực kì được yêu thích và săn đón kể từ khi thương hiệu The Row cho ra mắt đôi giày sandal nhựa trong trên sàn diễn Pre-fall 2024.

Những người nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Blake Lively và Taylor Swift đều yêu thích kiểu giày trong suốt này.

Tuy nhiên có một vấn đề khiến chúng ta vẫn phải dè chừng, đó là chất liệu để sản xuất ra những đôi giày jelly có thể gây hại cho môi trường và cả sức khỏe người dùng. Chúng được làm từ PVC, một loại chất liệu bền, nhẹ, chống nước và có giá sản xuất rẻ hơn so với các vật liệu khác, thường dùng để làm ra những đôi giày ba lê, sandal, dép nhựa...

PVC thường không thể tái chế, nhưng ngay cả khi có thể, nó cũng dẫn đến sự phát tán không kiểm soát của các chất phụ gia độc hại ra môi trường.

Nhưng mặt hại của nó là trong cả quá trình sản xuất và đốt cháy, PVC thải ra các vật liệu nguy hiểm như phthalates, dioxin và furan. Đây là những chất độc hại, liên quan đến rối loạn nội tiết tố và các vấn đề sức khỏe khác, có thể gây ra rối loạn sinh sản và phát triển nếu nuốt phải. Hơn nữa, PVC thường không thể tái chế, nhưng ngay cả khi có thể, nó cũng dẫn đến sự phát tán không kiểm soát của các chất phụ gia độc hại ra môi trường.

Bạn có thể tìm kiếm những mẫu giày jelly nhưng không được làm bằng nhựa PVC. Ví dụ polyurethane nhiệt dẻo (TPU) hoặc nhựa gai dầu.

Nếu bạn là một fan của giày jelly trong suốt, vẫn có lựa chọn thay thế. Bạn có thể tìm kiếm những mẫu tương tự nhưng không được làm bằng nhựa PVC. Ví dụ, polyurethane nhiệt dẻo (TPU) là vật liệu dễ phân hủy sinh học hơn và ít độc hại hơn, có các đặc tính của cả cao su và nhựa. Hoặc nhựa gai dầu được hãng Salter House sử dụng làm dép cũng là một lựa chọn thay thế tuyệt vời hơn.

Ái Phương