Giải quyết việc làm – Một năm nhiều khởi sắc

ĐBP - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện xuyên suốt. Những kết quả tích cực được ghi nhận đã góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thành phố Điện Biên Phủ có hơn 55.000 người trong độ tuổi lao động. Giải quyết việc làm cho người lao động, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường căn cứ chức năng nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, triển khai chương trình giải quyết việc làm thuộc lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý; phân bổ nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm; tổ chức tuyên truyền, tư vấn giải quyết việc làm theo kế hoạch.

Năm 2023, TP. Điện Biên Phủ giải quyết việc làm cho 2.648 lao động. Cụ thể, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tạo việc làm cho 866 lao động; thương mại, dịch vụ giải quyết việc làm cho 891 lao động; sản xuất công nghiệp - xây dựng 863 lao động được tuyển dụng. Về xuất khẩu lao động, thành phố có 28 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Với việc triển khai hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, các chỉ tiêu giải quyết việc làm tại TP. Điện Biên Phủ đều đạt và vượt kế hoạch giao.

Tại huyện vùng cao Tủa Chùa, công tác xuất khẩu lao động được huyện triển khai nhiều chính sách thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho người lao động. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, việc đào tạo nghề, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thực hiện với nhiều giải pháp phù hợp, sát thực tế địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Huyện linh hoạt thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động từ nguồn kinh phí Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Nhờ đó, số lượng, chất lượng lao động đi xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao. Năm 2023, toàn huyện có 63 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, 23 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại các nước như: Nga, Nhật Bản, Đài Loan...

Với vai trò quản lý Nhà nước về việc làm và thị trường lao động, thời gian qua, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội đã tích cực cập nhật dữ liệu, hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, tập trung nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động và hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp. Công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm được triển khai đa dạng, phù hợp với tình hình địa phương.

Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ; phiên giao dịch trực tuyến; phiên giao dịch theo chuyên đề, trọng điểm... Trung tâm Dịch vụ việc làm còn tổ chức các phiên lưu động đến với những địa phương ở vùng xa. Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức 46 hội nghị việc làm lưu động cho 2.788 lao động tại các huyện: Mường Ảng, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Mường Chà và Mường Nhé.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Quyền Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Thực hiện vai trò “cầu nối” giữa cung và cầu lao động, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin nhằm kết nối việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh. Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đa dạng hình thức thu hút đông đảo người lao động, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia. Từ đó, tạo điều kiện thuận tiện cho người lao động, người sử dụng lao động có nhiều cơ hội gặp và trao đổi thông tin, tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.

Năm 2023, Điện Biên đề ra mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 9.100 lao động; trong đó cung ứng, giới thiệu việc làm cho khoảng 1.700 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh và 1.600 lao động tuyển dụng vào các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh.

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, năm 2023, dự ước toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 11.309 lao động, (tăng 6,3% so với năm 2022). Trong đó, thông qua Quỹ quốc gia về việc làm là 3.110 lao động, vượt 55,5% so với kế hoạch; cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh khoảng 4.017 người (vượt kế hoạch); đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 283 lao động (tăng 183 người so với kế hoạch). Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm còn 1,15% (giảm 0,01% với năm 2022).

Kết quả quan trọng trên khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt về công tác giải quyết việc làm của tỉnh. Qua đó, tạo những chuyển biến tích cực và góp phần quan trọng trong tạo cơ hội việc làm cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, tạo sự chuyển biến tích cực về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hiện đại.

Bài, ảnh: Minh Thảo