Diện mạo nông thôn mới nâng cao tại xã Minh Sơn

Mô hình trồng cây giống tại xã Minh Sơn (Triệu Sơn).

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, năm 2016 xã Minh Sơn đã tập trung nguồn lực, phát huy lợi thế và sự đoàn kết đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao... Để cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM xã. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách và hướng dẫn các tổ chức thực hiện. Nhờ đó, nhiều phong trào thi đua, mô hình sáng tạo, như phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông; phong trào “Hàng cau nông dân”; “Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý”, “Mô hình hội phụ nữ Minh Sơn tự quản, tự hòa giải, giữ gìn an ninh - trật tự”, “Xây dựng mô hình khu vui chơi” ở nhà văn hóa các thôn; xây dựng các tuyến đường cây xanh... được triển khai thực hiện trên địa bàn xã.

Xã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp để tạo nền tảng thúc đẩy tiến trình XDNTM của địa phương. Xã đã vận động, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, trong đó phải kể đến mô hình trồng lúa tập trung tại thôn 1 diện tích 4,5ha, với sự tham gia của 29 hộ dân; mô hình phát triển kinh tế gia trại tổng hợp; hàng chục cơ sở sản xuất giống cây trồng chất lượng cao; mô hình sản xuất công nghệ cao theo hướng hữu cơ diện tích 2,5ha... Xã cũng đã có 1 sản phẩm OCOP 3 sao.

Là xã giáp ranh với thị trấn Triệu Sơn, có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua nên Minh Sơn đã lựa chọn dịch vụ, thương mại làm hướng phát triển kinh tế mũi nhọn. Từ đó, xã tạo điều kiện cho Nhân dân phát triển mạnh thương mại dịch vụ. Hiện trên địa bàn xã có 11 doanh nghiệp, 1 HTX, 325 hộ kinh doanh cá thể, tạo việc làm cho khoảng 41,75% lao động địa phương. Ngoài ra, xã còn có 384 người tham gia xuất khẩu lao động, tạo ra nguồn kinh tế lớn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và diện mạo nông thôn.

Với những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đạt 63,63 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo đa chiều chỉ còn 2,27%; địa phương không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Trong quá trình XDNTM nâng cao, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, Minh Sơn đã có những cơ chế hỗ trợ, kích cầu riêng cho các thôn. Theo đó, xã hỗ trợ 100% xi măng làm đường bê tông, kênh mương nội đồng, rãnh thoát nước trong khu dân cư, hỗ trợ Nhân dân xây, sửa tường rào và các công trình khác. Đồng thời, huy động được hơn 401 tỷ đồng đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, hạ tầng lưới điện, trường học, trạm y tế... Xã đã hoàn thiện lắp đặt camera an ninh, lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm công cộng; lắp đặt dụng cụ ể thao ngoài trời, trồng cây xanh, trồng hoa các tuyến đường. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, cứng hóa, có rãnh thoát nước, điện chiếu sáng hai bên và trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. 100% tuyến đường nội đồng được nâng cấp, tu sửa đảm bảo nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân và phòng, chống thiên tai với phương châm “4 tại chỗ”. 100% hộ dân có điện sinh hoạt và 56,07% hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung.

Minh Sơn cũng tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ các thiết chế văn hóa. Xã có trung tâm văn hóa - thể thao được xây dựng khang trang, hiện đại và 7/7 thôn xóm có nhà văn hóa. Lĩnh vực y tế, giáo dục được xã chú trọng quan tâm, cả 2 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu của người dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Mỳ nhận định: Trong công cuộc XDNTM nâng cao, xã không ngừng tăng cường sức mạnh đoàn kết, phát động phong trào thi đua, sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động để hoàn thành mục tiêu đề ra. Những kết quả đạt được sẽ tạo động lực để xã tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2025.

Bài và ảnh: Lê Hòa