Bức tranh an sinh xã hội có nhiều gam màu sáng

Đến hết tháng 1-2024, cả nước có 18,058 triệu người tham gia , tăng 4,54% so với cùng kỳ năm 2023 (16,34 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 1,717 triệu người tham gia BHXH tự nguyện). Chính sách BHTN hiện đến với 14,631 triệu người người lao động, tăng 3,47% so với cùng kỳ năm 2023. BHYT đến với hơn 90 triệu người dân, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ngành BHXH luôn quan tâm, bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT.

Bức tranh an sinh xã hội được tô điểm thêm những gam màu tươi sáng khi số tiền thu về các quỹ an sinh tăng ngay từ tháng đầu tiên của năm mới với mức tăng khoảng 15,57% so với tháng 1-2023. Việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách được các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cụ thể, trong tháng vừa qua, cả nước giải quyết hưởng mới BHXH hằng tháng cho gần 7.000 người; giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho hơn 44.000; bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT đối với gần 13 triệu lượt người…

Những tín hiệu tích cực trong công tác phát triển an sinh trong tháng đầu tiên của năm 2024 tạo động lực, niềm tin cho ngành BHXH bứt phá. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo BHXH 42%-43%, tham gia BHTN đạt tỷ lệ 33%- 33,5%. Số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 94,1% dân số.

Để hoàn thành những mục tiêu nêu trên, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục vượt khó, chủ động đưa các chính sách lan tỏa, thấm sâu vào đời sống bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Ngoài ra, cơ quan BHXH tiếp tục tham mưu các cấp ủy, chính quyền đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

Về phần mình, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng các chính sách.