Ấn Độ thu hút dòng vốn hàng tỷ USD khi trái phiếu gia nhập chỉ số JPMorgan

Việc đưa Ấn Độ vào nhóm chỉ số trái phiếu của JPMorgan đánh dấu lần đầu tiên trái phiếu của nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới được đưa vào một tiêu chuẩn chính và là động thái mới nhất nhằm mở ra một thị trường từng đóng cửa. Chỉ đến năm 2020, Ấn Độ mới dỡ bỏ các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài đối với một số khoản nợ bằng đồng rupee.

Theo Sachs, khoảng 11 tỷ USD đã chảy vào trái phiếu Ấn Độ để đón đầu việc nước này được đưa vào nhóm chỉ số trái phiếu của JPMorgan.

Ngân hàng này dự kiến sẽ có thêm 30 tỷ USD nữa khi trái phiếu dần dần được đưa vào chỉ số trong 10 tháng tới, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ khoảng 2% lên khoảng 5%.

Việc gia nhập này kết thúc nhiều năm đàm phán giữa chính phủ Ấn Độ, các ngân hàng và nhà đầu tư, trong đó nước này đã giảm bớt một số biện pháp kiểm soát hành chính nặng nề và cải thiện khả năng giao dịch trái phiếu.

Ấn Độ dự kiến sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ế giới trong năm nay, với mức dự báo mức tăng trưởng 7% của Liên hợp quốc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ chuẩn kỳ hạn 10 năm của quốc gia này đã giảm 0,19 điểm phần trăm trong năm nay xuống còn 6,98 phần trăm, phản ánh giá cả tăng. Nhưng nhiều quỹ có thể vẫn đang vượt qua các rào cản phức tạp để gia nhập thị trường.

Việc bổ sung diễn ra vài tuần sau khi Thủ tướng Modi, người được các nhà đầu tư hoan nghênh vì những cải cách thân thiện với thị trường, trở nên phụ thuộc vào các đối tác liên minh sau khi đảng Bharatiya Janata của ông mất đa số thành viên trong quốc hội. Kết quả bầu cử gây sốc ban đầu khiến lợi suất ở Ấn Độ tăng đột biến và giá cổ phiếu giảm, nhưng tác động này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Theo ông Gaurav Narain, giám đốc Quỹ tăng trưởng vốn Ấn Độ ở Mumbai, với việc Nga bị loại khỏi chỉ số JPMorgan sau khi đưa quân tới Ukraine và nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc, Ấn Độ cũng có thể được thêm vào các tiêu chuẩn thu nhập cố định khác.

Tuy nhiên, dòng tiền chuyển động nhanh có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ trong việc kiểm soát biến động thị trường. Ông Madhavi Arora, nhà kinh tế trưởng tại Emkay Global Financial Services, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài có thể “thấy gió đang đổi chiều và họ sẽ rút lui”.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã hạ thấp những lo ngại đó. Đầu tháng này, Thống đốc Shaktikanta Das nói rằng “không cần phải lo lắng” về khả năng ngân hàng trung ương có thể xử lý những biến động. Ông nói: “Chúng tôi đã quản lý được nó trong quá khứ và lần này chúng tôi cũng sẽ kiểm soát được nó”.

Các nhà phân tích và quản lý quỹ thì coi dự trữ ngoại hối hơn 650 tỷ USD của Ấn Độ là nguồn dự trữ dồi dào để giữ đồng rupee ổn định.

Hải Đăng