WHO yêu cầu Trung Quốc hợp tác tốt hơn trong điều tra nguồn gốc Covid-19, cảnh báo thêm nhiều biến thể nguy hểm

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, Trung Quốc phải hợp tác tốt hơn trong cuộc điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19. (Nguồn: Reuters).

Phát biểu họp báo tại Geneva, ông Tedros nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng sẽ có sự hợp tác tốt hơn để biết được nguồn gốc của những gì đã xảy ra", khi những ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Cụ thể, nhà lãnh đạo WHO kêu gọi cho phép tiếp cận các dữ liệu thô, điều tới nay vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Cùng ngày, Ủy ban khẩn cấp của WHO cảnh báo khả năng xuất hiện thêm những biến thể mới đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2.

Tuyên bố của ủy ban này khẳng định, “đại dịch hoàn toàn chưa có dấu hiệu sắp kết thúc”, đồng thời nêu bật “khả năng cao về sự xuất hiện và lan ra toàn cầu của những biến thể mới có thể nguy hiểm hơn, thậm chí khó kiểm soát hơn”.

Liên quan đến tranh cãi xung quanh việc một số nước đề xuất không cho nhập cảnh đối với những khách du lịch không có giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine, Ủy ban trên cho biết, WHO duy trì quan điểm rằng, “trong du lịch quốc tế không nên yêu cầu chứng minh đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19”.

Theo Ủy ban của WHO, không nên coi tiêm chủng vaccine là điều kiện duy nhất để cho phép mở lại du lịch quốc tế, trong bối cảnh việc tiếp cận và phân phối vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới không đồng đều và còn hạn chế.

Ủy ban khẩn cấp của WHO cũng khuyến nghị các nước công nhận tất cả các loại vaccine Covid-19 đã được WHO cho phép sử dụng khẩn cấp khi cấp phép đi lại quốc tế. Cơ quan này cũng khuyến khích các nước hành động để đạt tỷ lệ ít nhất 10% dân số được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 9 năm nay.

(theo AFP)