Tốt nghiệp MBA Harvard cũng không dễ kiếm việc như trước

86% sinh viên tốt nghiệp trường Kinh doanh Harvard năm 2023 tìm được việc làm trong vòng 90 ngày sau khi ra trường. Ảnh: Fenway Health.

Thị trường việc làm đang khó khăn với người mới tốt nghiệp chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA). Ngay cả những người tốt nghiệp từ các trường hàng đầu thế giới cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo số liệu gần đây, chỉ 86% sinh viên tốt nghiệp trường Kinh doanh năm 2023 tìm được việc làm trong vòng 90 ngày sau khi ra trường. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với những năm trước - năm 2022 là 95% và năm 2021 là 96%.

Không riêng Harvard, tình trạng tương tự cũng xảy ra tại trường Kinh doanh Sau đại học Stanford. Theo báo cáo của Stanford GSB, trong vòng 3 tháng sau khi ra trường, chỉ khoảng 89% sinh viên MBA tìm được việc, giảm so với năm 2022 (93%).

Dữ liệu từ trường Kinh doanh Booth, Đại học Chicago, cũng chỉ ra tỷ lệ sinh viên MBA tìm được việc năm 2023 cũng giảm nhẹ so với năm 2022.

Theo Business Insider, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do các ngành thường xuyên tuyển dụng sinh viên MBA (như công nghệ và tư vấn) đang hạn chế tốc độ tuyển dụng.

Các công ty tư vấn như Bain và Ernst & Young đã trì hoãn ngày bắt đầu làm việc cho các nhân viên mới do tình hình kinh doanh chậm lại. Trong khi đó, các công ty công nghệ cũng đã thu hẹp tuyển dụng, thậm chí đóng băng tuyển dụng để cắt giảm chi phí sau đại dịch.

Nói với tờ Financial Times, bà Barbara Coward, người sáng lập công ty tư vấn tuyển dụng MBA 360, cho biết nhiều công ty đang áp dụng cách tiếp cận "chờ đợi và xem xét" trước khi tuyển dụng nhân viên mới trong bối cảnh thị trường không chắc chắn.

Bên cạnh đó, nguyên nhân sụt giảm có thể xuất phát từ việc người học muốn nghỉ ngơi sau khi ra trường. Bà Kristen Fitzpatrick, Giám đốc điều hành phụ trách phát triển sự nghiệp và chuyên môn MBA tại Harvard, nhận định khoảng thời gian sau khi tốt nghiệp đến khi có việc làm mới có thể gây áp lực đối với người mới ra trường.

Tuy nhiên, nó cũng mang đến cho họ những cơ hội mới để đi du lịch hoặc đảm nhận các vai trò mà họ có thể không nghĩ đến trước đây.

"Các ngành phổ biến cho người học MBA bao gồm công nghệ, đầu tư mạo hiểm và công ty có vốn cổ phần tư nhân. Một số sinh viên đang chờ đợi các đề nghị việc làm trong những lĩnh vực này", bà Kristen Fitzpatrick nói.

Ngoài ra, một số sinh viên có những mục tiêu cá nhân mà họ muốn theo đuổi trước khi bắt đầu sự nghiệp toàn thời gian. Những sinh viên tốt nghiệp MBA quyết định từ bỏ tìm kiếm việc làm (chỉ dưới 1/3 khóa tốt nghiệp năm 2023) cho biết họ đã tự kinh doanh hoặc tiếp tục học tập.

Báo cáo cũng chỉ ra mặc dù tỷ lệ tìm việc ngay lập tức có giảm, nhưng mức lương khởi điểm cho sinh viên MBA mới ra trường lại tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Mức lương khởi điểm trung bình cho sinh viên tốt nghiệp trường Kinh doanh Harvard năm nay là 175.000 USD, tăng đáng kể so với mức 150.000 USD của năm 2021.

Với sinh viên Stanford GSB, mức lương trung bình năm 2023 là hơn 182.000 USD, trong khi năm 2021 chỉ 158.000 USD.

Những con số này cho thấy mặc dù thị trường việc làm cho sinh viên MBA có thể đang thay đổi, nhưng nhu cầu về những người có kỹ năng và kinh nghiệm vẫn cao. Đối với những sinh viên chọn chờ đợi những cơ hội việc làm phù hợp, mức lương xứng đáng có thể chờ đợi họ.

Ngọc Bích