Thí điểm lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu

Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng với 93% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. (Ảnh: Quốc hội)

Áp dụng nhiều chính sách ưu đãi

Nghị quyết vừa được ốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Thời gian thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là 5 năm.

Trong đó, một nội dung đáng chú ý đó là Quốc hội đồng ý thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Khu thương mại) gắn với Cảng biển Liên Chiểu, với mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Cụ thể, Khu thương mại có các khu chức năng được quy định tại quyết định thành lập của Thủ tướng, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định.

Cùng với đó, nhiều chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại sẽ được thực hiện như: Dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của áp luật về đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế.

Ngoài ra, dự án đầu tư trong Khu thương mại được ưu đãi về thuế, giảm tiền thuê đất…

Chính sách cần mang tính khả thi

Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội tán thành việc thực hiện thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Đây là chính sách mang tính đột phá, là quyết tâm chính trị của Đà Nẵng và Chính phủ, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, đặt nền móng cho việc hình thành chính sách mới trong quá trình vận hành nền kinh tế thị trường…

Tuy nhiên, một số ý kiến đánh giá, các chính sách cho Khu thương mại chưa có chính sách nổi trội, bứt phá. Nhiều chính sách về thuế còn tương tự như khi áp dụng với khu kinh tế…

Liên quan đến nội dung này, UBTVQH khẳng định việc thí điểm thành lập Khu thương mại là chủ trương lớn đã có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý. Nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và của cả vùng.

Do đây là chính sách mới, chưa được thực hiện tại Việt Nam và đây cũng là Nghị quyết mang tính chất thí điểm, các chính sách là bước thử nghiệm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần, nên cần hết sức thận trọng, có bước đi chắc chắn, không quy định những vấn đề chưa được đánh giá kỹ lưỡng, mang tính rủi ro cao.

Bên cạnh đó, các chính sách cần mang tính khả thi, cần được nghiên cứu, xây dựng căn cứ trên khả năng tổ chức thực hiện, nguồn lực tài chính, điều kiện đáp ứng của thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, để tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước trong áp dụng chính sách đặc thù, ưu tiên trong điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu, cơ quan thường trực của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thành phố Đà Nẵng, các cơ quan có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, không để diễn ra tình trạng lạm dụng, trục lợi chính sách quá trình triển khai thực hiện…

Đan Linh