Thanh tra Sở Y tế Phú Thọ chưa phát hiện sai phạm tại Trường cao đẳng Y tế Phú Thọ

Trước thông tin về những sai phạm mà một tờ báo nêu “Dối trá trong đào tạo cao đẳng chính quy ngành y - dược” mới đây, Sở Y tế Phú Thọ đã lập Đoàn thanh tra công tác đào tạo chuyên ngành y dược tại Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ.

Từ ngày 25/8, Đoàn thanh tra đã vào cuộc với kết quả ban đầu cho thấy: Mẫu phiếu thu tiền nhà trường đang sử dụng, phiếu thu tiền đang lưu tại trường đúng với mẫu phiếu thu ký hiệu C30-BB đã được Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế báo cáo Sở Y tế, và mẫu phiếu này không giống với mẫu phiếu mà báo chí nêu.

Qua kiểm tra các nguồn thu, chi tài chính của nhà trường, chưa phát hiện thấy có giao dịch tài chính nào giữa Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ với Trường Cao đẳng Dược Hà Nội (huyện Văn Lâm - tỉnh Hưng Yên) và Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Thanh tra cũng chưa phát hiện tài liệu, hợp đồng, chứng từ nào thể hiện hoạt động liên doanh, liên kết đào tạo giữa Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ với Trường Cao đẳng Dược Hà Nội và Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn.

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện chưa phát hiện sai phạm của Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ liên quan đến loạt bài "Dối trá trong đào tạo cao đẳng chính quy ngành y - dược"

Theo nhận xét của Đoàn thanh tra, công tác tuyển sinh, đào tạo giai đoạn từ ngày 1/1/2017 đến hết năm 2019, Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Phú Thọ thanh tra, kiểm tra, xác minh các nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh, liên kết, đào tạo và đã có kết luận.

Kết luận này cũng cho thấy không có nội dung nào ghi nhận Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ có hoạt động liên doanh, liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng Dược Hà Nội và Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn; chưa phát hiện thấy có tài liệu, hợp đồng, chứng từ nào thể hiện hoạt động liên doanh, liên kết đào tạo hay hoạt động giao dịch tài chính giữa các trường nói trên. Nhà trường đã và đang sử dụng mẫu phiếu thu tiền không giống với mẫu phiếu thu tiền mà thông tin một tờ báo điện tử của Bộ Y tế đã đăng tải.

Tuy nhiên, khoảng giữa năm 2019, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã có Kết luận thanh tra (số 1060/KL-TCGDNN) cho thấy Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ còn một số tồn tại và vi phạm (đã được xử lý hành chính với số tiền phạt 50 triệu đồng). Tháng 5/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Thọ đã xác minh hoạt động liên kết, đào tạo của Nhà trường (giai đoạn từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2018), khẳng định Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ chỉ liên kết, đào tạo với Trường Trung cấp Y Hà Nội (nay là Trường Cao đẳng Y Hà Nội I).

Ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, cho biết đã yêu cầu Đoàn thanh tra tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thu thập, xác minh, nghiên cứu, xem xét tài liệu liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo chuyên ngành dược, trọng tâm là công tác liên doanh, liên kết đào tạo chuyên ngành dược giai đoạn từ năm 2020 đến hết tháng 7/2022, tổng hợp báo cáo Giám đốc Sở Y tế theo quy định. Khi phát hiện có nội dung, tình tiết mới, căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan kịp thời báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Tùng Duy