Ðổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Hỏi nhanh - Ðáp gọn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND các cấp đã tổ chức 904 kỳ họp, ban hành 4.507 nghị quyết trên các lĩnh vực. Trong đó, HÐND tỉnh đã tổ chức 13 kỳ họp (6 kỳ họp thường lệ và 7 kỳ họp chuyên đề), ban hành 190 nghị quyết; HÐND cấp huyện tổ chức 99 kỳ họp, ban hành 657 nghị quyết; HÐND cấp xã tổ chức 792 kỳ họp, ban hành 3.660 nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14, tại Phường 9, TP Cà Mau, ngày 19/6/2024.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HÐND được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng theo quy định và có nhiều đổi mới. Tại kỳ họp, chủ tọa điều hành chương trình theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, súc tích, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn. Hầu hết HÐND các địa phương đã tổ chức tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, bố trí thời gian thỏa đáng. Phương pháp đổi mới theo hướng “hỏi nhanh - đáp gọn”, đúng trọng tâm và theo đến cùng vấn đề.

Nội dung chất vấn là những vấn đề nóng, bức xúc tại địa phương, tạo hiệu ứng rõ nét cho việc đề cao trách nhiệm cá nhân, thúc đẩy hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HÐND các cấp đã có 484 ý kiến chất vấn đối với chủ tịch UBND và thủ trưởng các ngành chức năng; trong đó, cấp tỉnh có 58 ý kiến chất vấn, cấp huyện có 77 ý kiến và cấp xã có 349 ý kiến. Hầu hết các ý kiến chất vấn đều được trả lời, giải trình, làm rõ nội dung, được đại biểu đồng tình, thống nhất, cử tri đánh giá cao.

Hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HÐND được tổ chức ngày càng bài bản, khoa học, chất lượng. Nội dung chất vấn, giải trình bám sát tình hình thực tế của địa phương, đều là những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HÐND các cấp đã tổ chức được 11 phiên giải trình, chất vấn, về các vấn đề như: tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; tình hình ô nhiễm môi trường; việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; công tác quản lý đất đai; quản lý ngân sách... Sau phiên giải trình, chất vấn, Thường trực HÐND các cấp đánh giá rõ kết quả đạt được và kiến nghị giải pháp đối với những vấn đề còn khó khăn, hạn chế trên các lĩnh vực để UBND và các ngành chức năng khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ðiều đáng chú ý là, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về Quy chế hoạt động của HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết ban hành Quy định một số nội dung, mức chi, hỗ trợ đảm bảo hoạt động của HÐND các cấp; Nghị quyết ban hành Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HÐND tỉnh; Nghị quyết về Danh mục nghị quyết HÐND tỉnh dự kiến ban hành đến hết nhiệm kỳ (gồm 107 nghị quyết), góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HÐND tỉnh.

Giám sát trọng tâm, trọng điểm

Hằng năm, vào kỳ họp giữa năm, HÐND các cấp ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HÐND năm sau. Trên cơ sở đó, Thường trực HÐND và các ban HÐND xây dựng chương trình giám sát hằng năm, kế hoạch thực hiện nội dung giám sát theo từng lĩnh vực và chuyên đề phù hợp thời gian và tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ra, khi có yêu cầu bức xúc ở địa phương, Thường trực, các ban kịp thời tổ chức giám sát, khảo sát nắm tình hình, kiến nghị giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, vướng mắc.

Hoạt động giám sát chuyên đề được chuẩn bị từ sớm, từ xa. Thường trực, các ban và tổ đại biểu HÐND các cấp đã tổ chức được 786 cuộc giám sát, khảo sát và có 1.693 kiến nghị đến các ngành, các cấp xem xét, giải quyết, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế. Nội dung giám sát ngày càng sát với thực tiễn, trọng tâm, trọng điểm, có kết hợp khảo sát nắm tình hình thực tế tại cơ sở, gặp gỡ trực tiếp người dân, doanh nghiệp. Những nội dung kiến nghị chưa được thực hiện tốt, Thường trực và các ban HÐND tổ chức tái giám sát, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả giám sát, nâng cao niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử.

Ðại biểu HÐND tỉnh tái giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Lý Văn Lâm, ngày 6/6/2024.

Một số chuyên đề giám sát, khảo sát mang lại hiệu quả cao, có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân, như: kết quả triển khai, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc chấp hành áp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); việc thực hiện đầu tư các dự án có sử dụng đất bằng vốn ngoài ngân sách; việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng; kết quả thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; tình hình triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội; việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng tăng số lượng điểm tiếp xúc, đa dạng hóa thành phần tham dự, nhằm tiếp xúc được nhiều cử tri và lắng nghe được nhiều ý kiến kiến nghị, phản ánh. Ðến nay, HÐND các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri được 1.138 đợt (trong đó, cấp tỉnh tổ chức 11 đợt, cấp huyện tổ chức 98 đợt, cấp xã tổ chức 1.029 đợt). Qua các buổi tiếp xúc, cử tri đã đặt ra hơn 26 ngàn ý kiến; gần 95% ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được đại biểu, lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương giải đáp tại chỗ, được cử tri đồng tình, thống nhất; còn lại được chuyển đến UBND cùng cấp và các ngành chức năng trả lời, giải quyết theo quy định.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh, mỗi lần tiếp xúc cử tri chính là cơ hội để đại biểu tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến đóng góp của Nhân dân về thực tế đang diễn ra hằng ngày trong đời sống kinh tế, xã hội. Ðại biểu phải làm rõ từng vấn đề cử tri đặt ra, không được nói chung chung; đã nói là làm và làm phải có kết quả, chứ không hứa suông. Làm đúng lời hứa, chính là giữ chữ tín và để củng cố niềm tin của Nhân dân vào Ðảng và Nhà nước.

Ðó là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự đổi mới tư duy và thực tiễn hành động của HÐND các cấp trong tỉnh, khẳng định vị thế, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân./.

Mộng Thường