Những tấm gương lan tỏa tinh thần thi đua ái quốc - Bài cuối

Yêu và say mê hội họa từ bé, đến với nghề như một cái duyên, Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Lệ, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học Trương Lương (Hòa An) không chỉ được đánh giá là một người giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn là người truyền lửa cho nhiều học sinh có niềm say mê, yêu thích môn Mỹ thuật và dành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi.

Chứng kiến một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Mỹ thuật Trường Tiểu học Trương Lương, cầm trên tay giấy, bút chì, màu bột, màu nước…, đôi bàn tay và trí tưởng tượng phong phú, các học sinh tiểu học say sưa vẽ nhiều hình thú vị với nhiều đề tài trong cuộc sống. Tại đây, các em được vẽ, học cách pha màu, cách làm các tác phẩm hội họa từ sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày như chai lọ, hộp sữa chua, que kem...; thông qua các tác phẩm hội họa giáo dục cho các em biết yêu quê hương, đất nước, yêu cha mẹ, thầy cô, bạn bè, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Lệ là giáo viên dạy môn Mỹ thuật, đồng thời là quản lý câu lạc bộ tận tình hướng dẫn các em từng nét vẽ. Dưới bàn tay và cách truyền lửa của cô thì một nhành cây, một chiếc lá dưới mấy nét vẽ, tô màu, bức tranh đầy cảm xúc và ý nghĩa hiện lên. Cô Lệ dùng sắc màu của cuộc sống, của thiên nhiên tươi đẹp vẽ vào tâm hồn các em những bức tranh muôn màu mang ý nghĩa tuổi thơ.

Được biết, với mong muốn bồi dưỡng năng khiếu, phát huy tính sáng tạo, đồng thời rèn luyện cho học sinh sự kiên trì và tỉ mỉ, năm học 2021 - 2022, cô Lệ tham mưu Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trương Lương thành lập Câu lạc bộ Mỹ thuật, thu hút sự tham gia của học sinh có sở thích về hội họa. Hiện câu lạc bộ có 30 thành viên, duy trì sinh hoạt vào tiết thứ 3 và chiều thứ Sáu hằng tuần. Dưới sự hướng dẫn của cô Lệ, học sinh thể hiện sáng tạo trên các tất cả chất liệu, sáng tạo theo các chủ đề khác nhau. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình học sinh còn nhiều khó khăn, cô Lệ thường xuyên kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân ủng hộ kinh phí mua bút, màu vẽ cho học sinh. Ngoài giờ học trên lớp, học sinh được đi tham quan, tìm hiểu thực tế tập vẽ cảnh vật thiên nhiên, con người để nâng cao kỹ năng vẽ, có nhiều hứng thú trong các giờ học Mỹ thuật. Câu lạc bộ tạo ra môi trường học tập nghệ thuật thư giãn ngoài giờ học chính khóa, cũng như đào tạo học sinh năng khiếu.

Em Hoàng Thị Phương Lan, đạt giải ba Cuộc thi vẽ tranh ế giới muôn màu năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo - Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tổ chức, phấn khởi chia sẻ: Được cô Lệ hướng dẫn, khích lệ, em yêu thích môn Mỹ thuật và đã tham gia một số cuộc thi vẽ. Sinh hoạt câu lạc bộ là cơ hội cho em thể hiện năng khiếu hội họa của mình, phát huy tính sáng tạo, thể hiện ước mơ, suy nghĩ của mình qua những tác phẩm nghệ thuật.

Nhìn cách cô giáo Lệ hướng dẫn, khơi gợi niềm đam mê hội họa trong học sinh, chúng tôi cảm nhận được tình yêu, niềm đam mê với nghề của cô giáo đã có thâm niên 26 năm gắn bó với nghề giảng dạy môn Mỹ thuật. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, cô Lệ nhận công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bằng. Sau đó, theo phân công, cô công tác ở nhiều ngôi trường khác nhau. 26 năm công tác, với niềm đam mê và tâm huyết, cô Lệ đã tạo ra những tiết học Mỹ thuật lý thú, bổ ích, truyền thụ cho học sinh vẻ đẹp của cuộc sống, của thiên nhiên, con người thông qua hoạt động dạy và học. Đa phần các trường cô Lệ công tác, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trang thiết bị học tập còn thiếu. Yêu thích nghệ thuật, thích vẽ tranh và muốn được góp phần hướng nghiệp, nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật cho học sinh, cô giáo Lệ luôn cố gắng đưa ra nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo, đổi mới bài giảng để thu hút và khơi gợi niềm đam mê hội họa của các em.

Nhận công tác tại Trường Tiểu học Trương Lương, môn học Mỹ thuật lúc bấy giờ chưa được phụ huynh và học sinh quan tâm, bởi lẽ các em học sinh thuộc địa bàn còn nhiều khó khăn. Mặt khác điều kiện nhà trường thiếu thốn, không có phòng học chuyên biệt, không có phòng ôn tập dành cho câu lạc bộ, ít được hỗ trợ kinh phí. Vì vậy, để học sinh thích thú với môn học Mỹ thuật, cô Lệ tìm tòi sáng tạo những phương pháp dạy học sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng, tận dụng mọi nguyên vật liệu sẵn có, tái chế, tận dụng từ vật liệu bỏ đi để vẽ, tạo sản phẩm. Ở đâu cô cũng không quên sưu tầm các chất liệu về để dạy vẽ, dạy tạo hình cho các em, lúc là những viên sỏi nhỏ xinh, khi là những vỏ sò, chính vì thế học sinh của cô cũng rất sáng tạo và đam mê nghệ thuật. Phương pháp dạy học được cô áp dụng là tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự phát huy khả năng dựa trên năng lực của từng em. Đối với những em có năng khiếu, cô Lệ phát huy tố chất sáng tạo khiến các em say mê, tự tìm tòi để đam mê với nghệ thuật. Đối với các em chưa thích thú, cô Lệ tìm nhiều hình thức chơi mà học để giúp các em yêu thích, từ đó thích vẽ tranh, tạo được sản phẩm theo ý muốn dựa trên năng lực của mình. Nhờ đó, kết quả giáo dục học sinh được nâng cao, đặc biệt nhiều học sinh trong đội tuyển Mỹ thuật tham gia dự thi vẽ tranh các cấp đạt giải cao.

Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Lệ hướng dẫn học sinh vẽ tranh.

Cô Lệ tâm sự: Tôi luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để làm sao truyền được nhiệt huyết, đam mê nhất đến với các em để học sinh của mình hứng thú, yêu cái đẹp, vận dụng vào trong cuộc sống, hướng tới một tâm hồn tươi đẹp, hình thành phát triển nhân cách, trí tuệ.

Nhiều học sinh từ chưa hiểu, chưa biết và không thích môn Mỹ thuật dần đã trở nên say mê qua những tiết giảng, những bức họa mà cô Lệ và các bạn thực hiện. Đặc biệt, cô Lệ còn cụ thể hóa những ý tưởng sâu sắc của mình thành những công trình tranh tường, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi vẽ tranh để khơi niềm đam mê, sáng tạo của học sinh. Những bức tranh đẹp được trưng bày trên phòng Mỹ thuật của nhà trường và lựa chọn tác phẩm xuất sắc tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, cấp Trung ương. Nhiều tác phẩm của học sinh do cô hướng dẫn đạt giải cao như: giải khuyến khích, giải ba Cuộc thi vẽ tranh Thế giới muôn màu năm 2023, giải khuyến khích Cuộc thi “Sân chơi ý tưởng trẻ thơ” năm 2023, đạt 3 giải thi vẽ tranh cổ động phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em cấp tỉnh năm 2024...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, với tinh thần tự học, tự nghiên cứu, cô Lệ tích cực học tập, tìm hiểu và viết nhiều đề tài sáng kiến, không những góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường, huyện, tỉnh mà các sáng kiến đó còn được áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh thi viết chữ đẹp,... Tiêu biểu như các sáng kiến: “Rèn kỹ năng vẽ màu cho học sinh lớp 1”, “Một số giải pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5”, “Một số biện pháp áp dụng quy trình vẽ theo nhạc trong môn Mỹ thuật lớp 5”, “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh tạo hình 3D trong môn Mỹ thuật lớp 4”, “Phương pháp rèn kỹ năng vẽ màu cho học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trương Lương nhằm nâng cao hiệu quả màu sắc trong tranh vẽ của học sinh”... Các đề tài, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường, huyện, tỉnh và được nhiều giáo viên Mỹ thuật trong cả nước áp dụng.

Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Lệ cùng học sinh và những bức tranh do các em vẽ.

Là Tổ trưởng Tổ Mỹ thuật khối tiểu học huyện Hòa An nhiều năm, cô Lệ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên để nâng cao tay nghề giáo viên, tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm 1 lần/tháng kết hợp tặng quà học sinh hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Trong những năm qua, Tổ Mỹ thuật tổ chức thành công, hiệu quả nhiều công trình vẽ tranh tường tặng học sinh các trường tiểu học trong huyện. Bản thân cô Lệ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có kinh phí mua họa phẩm vẽ tranh. Tranh tường đảm bảo tính thẩm mỹ và được các cấp đánh giá cao, được các tổ mỹ thuật huyện bạn đến tham quan học tập. Tổ Mỹ thuật tổ chức thành công 3 hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Mỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đẩy mạnh giao lưu chuyên môn với các huyện bạn trong tỉnh để giáo viên được trao đổi về phương pháp dạy học; tổ chức tham quan học tập các điển hình tiên tiến để vận dụng vào công tác giảng dạy.

Tài năng cá nhân cùng khát khao cống hiến, sự vươn lên không ngừng, làm việc đầy tâm huyết và không biết mệt mỏi đã mang đến cho cô Lệ những thành quả ngọt ngào. Nhiều năm liên tiếp được bình chọn là giáo viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục với hàng trăm giấy chứng nhận, bằng khen, giấy khen do các cấp ghi nhận... Năm 2013, cô Lệ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2022 đạt top 400 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh và tặng bằng khen. Năm 2023, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Theo chia sẻ của cô Lệ - người truyền cảm hứng cho cuộc sống sắc màu, những việc làm của cô chỉ mong góp một phần nhỏ bé, gieo mầm lên những chồi cây xanh tươi trong sự nghiệp trồng người.

Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Lệ, chị Đinh Thị Phương Lan, Trung tá Cao Văn Thành và hàng trăm gương người tốt việc tốt trong các phong trào thi đua, họ chính là những tấm gương tiêu biểu đang ngày ngày cống hiến, sáng tạo và truyền cảm hứng trên khắp các mặt trận khác nhau của đời sống, là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước của tỉnh, làm sáng ngời truyền thống yêu nước của quê hương cội nguồn cách mạng.

BÀI 1: LÀM GIÀU TỪ MÓN QUÀ QUÊ NGON NGỌT TÌNH ĐẤT, TÌNH NGƯỜI

BÀI 2: GƯƠNG SÁNG TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA QUYẾT THẮNG

Minh Đức