Làng nghề làm bánh đa nem ở Hà Tĩnh chạy đua với Tết

Thôn Bình (xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) là làng nghề truyền thống làm bánh đa nem có tiếng tại địa phương. Toàn thôn hiện có gần 80 hộ tham gia ngành nghề này.

Những ngày giáp Tết, người làm nghề bánh đa nem ở TP Hà Tĩnh phải bắt đầu công việc từ 3h sáng đến tối muộn.

Bánh sau khi tráng xong sẽ được trải trên từng tấm phên (hay còn gọi là giàng) làm bằng tre.

Bánh đa nem tại đây lên thành phẩm không bị bết dính, có độ dai. Khi đem chiên rán vỏ bánh giữ được độ giòn mà nhiều vỏ bánh khác không có được.

Tùy theo thời tiết, nếu gặp trời nắng ráo, khoảng 1-2h người dân tiếp đảo phên để bánh được hong khô đều.

Tranh thủ những ngày nắng ráo, bà con làng nghề tranh thủ đem bánh ra phơi. Những ngày giáp Tết, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ngày các cơ sở sản xuất 2-3 lượt bánh để kịp cung ứng cho thị trường.

Bánh đa nem có giá dao động từ 16.000 - 18.000 đồng/tệp (khoảng 100 bánh). Tuy nhiên, thời điểm Tết giá cao hơn, khoảng 20.000 - 30.000 đồng/tệp.

Ngoài đem lại thu nhập cho người dân trên địa bàn, nghề sản xuất bánh đa nem còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở các vùng lân cận với mức tiền công từ 200-250.000 đồng/người/ngày.

Bánh đa nem không chỉ được ưa chuộng tại thị trường Hà Tĩnh mà còn được bán ở nhiều thị trường lớn trong nước như Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh...

“Trung bình những ngày giáp Tết cở sở tôi đều bán ra khoảng 40.000 bánh tương đương với 5-6 tạ gạo nhưng vẫn không đáp ứng đủ”, chị Phan Thị Đào cho hay.

Nhận thấy tiềm năng làm bánh ram, nhiều hộ dân đã đầu tư máy móc chuyển hẳn sang làm nghề. Nhiều gia đình cũng trở nên khấm khá nhờ sớm bắt nhịp chuyển đổi cơ cấu nghề.

Phương Hồ