Lan tỏa những mô hình phụ nữ học và làm theo Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, giảm nghèo bền vững.

Đại diện Hội LHPN xã Dân Tiến (Võ Nhai) kiểm tra bò luân chuyển tại hộ phụ nữ nghèo, trong mô hình "Luân chuyển bò nái sinh sản" hỗ trợ phụ nữ nghèo.

Hội LHPN tỉnh có 192 cơ sở hội, 2.257 chi hội với trên 303 nghìn hội viên. Để việc học tập và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cá nhân, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên.

Bà Trần Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Hội LHPN tỉnh chỉ đạo 100% hội cơ sở tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp hội có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù và trình độ của hội viên Phụ nữ các địa phương, như: Tuyên truyền miệng, sưu tầm những câu chuyện về tấm gương bình dị của Bác để kể trong các cuộc họp, sinh hoạt câu lạc bộ; tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các hoạt động về nguồn…

Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức được trên 2.000 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 200 nghìn cán bộ, hội viên dự; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, sử dụng mạng xã hội Zalo, Faceboook, website của Hội để đăng tải nhiều bài viết về các mô hình, tấm gương học tập, làm theo Bác.

Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên Phụ nữ trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc những nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, hội viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất, các cấp hội đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên.

Học Bác về đức tính tiết kiệm, lòng nhân ái, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình gắn thực hành tiết kiệm với hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như các mô hình: Nuôi lợn tiết kiệm; hũ gạo tiết kiệm; câu lạc bộ phụ nữ thực hành tiết kiệm chống lãng phí; quỹ phụ nữ nghèo; quỹ bò nái sinh sản…

Hiện, 100% cơ sở hội trong tỉnh tham gia thực hiện các mô hình tiết kiệm, thu được hàng tỷ đồng để hỗ trợ nhiều hội viên Phụ nữ, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016 đến nay đã có 3 nghìn hội viên đã thoát nghèo nhờ những mô hình hỗ trợ hiệu quả của hội LHPN các cấp

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Đức, phụ nữ nghèo, khuyết tật ở xóm Đồng Tân, xã Tân Kim (Phú Bình), đã thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của các cấp hội. Năm 2020, chị được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do Huyện hội tổ chức; được các cấp hội hỗ trợ 250 con gà giống, vắc-xin, vốn vay ưu đãi và 30% thức ăn chăn nuôi. Sau hai năm chăm chỉ, chị đã có kinh nghiệm nuôi gà thả vườn và vươn lên thoát nghèo.

Chị Đức cho biết: Tôi sức yếu, không có công việc ổn định. Nhờ sự quan tâm của các cấp hội, tôi có kiến thức và nguồn lực để bắt đầu nghề chăn nuôi. Tôi rất vui và hiện nay yên tâm làm ăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trần Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết thêm: Thời gian qua, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác được chú trọng, chủ động thực hiện. Để xây dựng được các mô hình thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội lựa chọn nội dung phù hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, lấy ý kiến tham gia của cán bộ, hội viên trong lựa chọn những mô hình học và làm theo Bác phù hợp, dựa trên cơ sở nhu cầu của hội viên Phụ nữ tại địa phương, gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm.

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, hiện tại toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 432 mô hình phụ nữ học tập và làm theo Bác. Bên cạnh các mô hình tiết kiệm, hỗ trợ phụ nữ nghèo, an sinh xã hội thì còn nhiều mô hình hiệu quả trên các lĩnh vực, như: Tham gia xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế; chuyển đổi số; giám sát, phản biện xã hội; tập hợp hội viên Phụ nữ...

Những mô hình điển hình có thể kể đến như: Hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa; tặng vườn cây sinh kế; sản xuất sản phẩm đạt chất lượng OCOP 5 sao, 4 sao; gia đình 5 không, 3 sạch; văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; phân loại rác thải tại gia đình; ngày Chủ nhật xanh; chi hội phụ nữ sống xanh; biến rác thành tiền...