Kiện tụng khí hậu đe dọa đẩy tăng chi phí bảo hiểm của doanh nghiệp

Các thành viên của tổ chức bảo vệ môi trường Milieudefensie bày tỏ vui mừng sau khi tòa án ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn dầu khí Shell phải tăng tốc lộ trình cắt giảm khí thải carbon hồi tháng 5-2011. Ảnh: Bloomberg

Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô toàn cầu, đang đối mặt với các mối đe dọa pháp lý ngày càng tăng từ các nhà hoạt động môi trường đang tìm cách pnản đối các tuyên bố về tính bền vững bị coi là gian dối hoặc không đúng sự thật, và các mục tiêu phi cacbon hóa được coi là quá yếu để bảo vệ các cổ đông khỏi những thiệt hại tài chính liên quan đến khí hậu trong tương lai.

Trong một cuộc chiến được theo dõi chặt chẽ, tổ chức từ thiện về luật môi trường ClientEarth, có trụ sở ở London, đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý chống lại các ủy viên hội đồng quản trị của Tập đoàn dầu khí Shell (Anh) với cáo buộc họ không vạch ra lộ trình cắt giảm lượng khí thải carbon với tốc độ thích hợp.

Tháng 5-2021, tòa án ở The Hague, Hà Lan đã ra một phán quyết ủng hộ tổ chức bảo vệ môi trường Milieudefensie trong một vụ kiện. chống lại Shell. Phán quyết ra lệnh Shell phải giảm 45% lượng khí thải carbon trên toàn cầu vào năm 2030 so với mức năm 2019 theo yêu cầu của nguyên đơn. Shell đang kháng cáo phán quyết này.

Hồi đầu năm nay, Milieudefensie đã viết thư cảnh báo 30 công ty đa quốc gia khác phải cắt giảm khí thải nếu không sẽ đối mặt với hành động pháp lý. Các công ty này bao gồm những cái tên đáng chú ý như BP, ExxonMobil, ABN Amro, ING, Unilever.

Làn sóng các vụ kiện liên quan đến môi trường nhằm vào các công ty thải nhiều carbon nhất trong thời gian sắp tới thu hút sự chú ý của các công ty bảo hiểm với cảnh báo phí bảo hiểm trách nhiệm nhà quản lý doanh nghiệp (D&O) ở các công trong các vụ kiện đó có thể tăng nếu các nhà hoạt động thắng một số vụ kiện lớn.

“Các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị rất được chú ý trong chương trình nghị sự của các công ty bảo hiểm cung cấp chính sách bảo hiểm D&O”, David Powell, người đứng đầu bộ phận tư vấn bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm Lloyd’s ở London, nói và cho biết thêm các lo ngại môi trường là một vấn đề lớn và mới.

Powell nói các nhà bảo hiểm hiện nay thường xuyên hỏi khách hàng tiềm năng những câu hỏi như liệu chiến lược đưa khí thải carbon về mức zero ròng của họ đã được đánh giá độc lập hay chưa. Ông cảnh báo một thắng lợi lớn, hoặc một loạt các thắng lợi nhỏ hơn của nhà hoạt động trong các vụ kiện môi trường nhằm vào các doanh nghiệp có thể kích hoạt một cuộc “xem xét lại giá cả” trên toàn thị trường bảo hiểm.

Angus Duncan, chuyên gia về bảo hiểm D&O tại Công ty môi giới bảo hiểm Willis Towers Watson, cho biết các công ty bảo hiểm đang yêu cầu khách hàng cung cấp thêm thông tin về chính sách khí hậu và thậm chí thảo luận về các điều chỉnh của chính sách bảo hiểm, tức các sửa đổi đối các điều khoản và phạm vi bảo hiểm hiện tại.

Duncan cho rằng một phán quyết thắng lợi cho các nhà hoạt động môi trường trong một vụ kiện lớn có thể tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm. Phí bảo hiểm D&O giảm trong quí 2-2022, nhưng điều này chỉ diễn ra sau bốn năm mức phí này tăng. Năm ngoái, các nhà chính trị ở Anh bày tỏ lo ngại mức phí tăng của chính sách bảo hiểm có thể gây áp lực cho tài chính doanh nghiệp.

Hồi tháng 5, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo các chính sách bảo hiểm D&O dễ bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện tụng liên quan đến khí hậu. BoE cho biết các vụ kiện tiềm tàng nhằm vào doanh nghiệp có thể liên quan đến hoạt động “rửa xanh” (đưa ra các tuyên bố và mục tiêu sai sự thật về nỗ lực giảm phát thải carbon), hay các cáo buộc vi phạm nghĩa vụ ủy thác và tài trợ vốn cho các ngành công nghiệp nặng có mức phát thải carbon lớn.

Ngay cả khi các công ty chiến thắng các thách thức pháp lý, các công ty cung cấp chính bảo hiểm D&O cũng thường phải chi trả các chi phí liên quan cho các vụ kiện. BoE cho biết: “Nếu các vụ kiện dẫn đến các phán quyết yêu cầu bồi thường lớn, thì chi phí tài chính, có thể do các doanh nghiệp hoặc công ty bảo hiểm phải gánh chịu, là rất lớn”. Điều đó có thể ảnh hưởng đến chi phí và mức độ sẵn sàng cung cấp chính sách bảo hiểm D&O, đồng thời có “tác động đáng kể đến các doanh nghiệp”.

Terry FitzGerald, người đứng đầu bộ phận tài chính và trách nhiệm nghề nghiệp tại Công ty bảo hiểm Liberty Specialty Markets, cho biết yêu cầu công bố thông tin về môi trường ngày càng gia tăng đối với giới doanh nghiệp trên khắp thế giới cũng làm tăng rủi ro cho họ.

Theo FitzGerald, các công ty phải tuân theo những yêu cầu công bố đó và có thể phải đối mặt với hành động pháp lý vì các công bố sai sự thật nào giống như họ có thể phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ tuyên bố sai lệch nào đối với các nhà đầu tư.

Họ cũng có thể phải đối mặt với các vụ kiện xa hơn là trong tương lai nếu họ không đạt được các mục tiêu khí hậu như tuyên bố của họ. FitzGerald ghi nhận các rủi ro liên quan đến khí hậu đã trở thành “một chủ đề gây chú ý trên toàn cầu”.

Theo Financial Times

Lê Linh