Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc, mùa Đông năm nay rét đậm, rét hại sẽ đến sớm?

Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc

Miền Bắc đón các đợt không khí lạnh đầu mùa trong tháng 10. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết miền Bắc đang bị chi phối bởi khối không khí lạnh yếu xuất hiện đầu mùa.

Ngày 8/10, khu vực duy trì trạng thái mưa dông vài nơi, ngày nắng. Trời chuyển mát vào ban ngày, se lạnh về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C, cao nhất 28-30 độ C; riêng vùng núi có nơi chuyển rét nhẹ khi nền nhiệt dưới 22 độ C.

Tại Hà Nội, thời tiết mát mẻ duy trì nhiều ngày tới khi khu vực chìm sâu trong khối không khí lạnh. Bản đồ dự báo cho thấy ngày 11-12/10, nền nhiệt tiếp tục giảm nhẹ khi nhiệt độ dao động trong ngưỡng 23-28 độ C, trời chuyển lạnh về đêm và sáng.

Dự báo từ ngày mai (9/10), thêm một đợt không khí lạnh yếu bổ sung xuống miền Bắc, trời se lạnh về đêm và sáng, vùng núi có rét nhẹ. Tới khoảng giữa tuần (11, 12/10), miền Bắc lại đón một đợt không khí lạnh tràn xuống gây mưa, trời chuyển lạnh.

Tình hình không khí lạnh và rét đậm, rét hại mùa Đông 2023-2024

Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh trong tháng 10/2023 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Đây là hiện tượng thời tiết điển hình khi giao mùa. Cơ quan khí tượng cho biết, trong thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với TBNN.

Từ tháng 01-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với TBNN và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động từ nay cho đến khoảng tháng 11/2023, sau đó có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do vậy, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, xảy ra nhiều hơn ở khu vực miền Trung. Ngoài ra, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, tháng 10 và tháng 11/2023.

Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện năm 2023

K.N (th)