Kết nối cung – cầu nông sản tại các tỉnh phía Nam

(Ảnh minh họa của: TTXVN)

Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Trong ngày 2/8, đã có tổng 576 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ. Trong đó, gồm: rau củ 128 đầu mối; trái cây 142 đầu mối; thủy hải sản 251 đầu mối; lương thực 32 đầu mối; các mặt hàng khác 23 đầu mối. Đại diện đầu mối cung cấp hàng hóa rất đa dạng.

Đáng chú ý, Tổ công tác đã kết nối được 2 đơn hàng lớn về thủy sản. Đơn hàng thứ nhất gồm 1.000 tấn thủy hải sản các loại, đã phân phối cho các đầu mối cung cấp thủy sản tại 7 tỉnh có đăng kí qua Tổ công tác 970 và đơn hàng đang được các bên lên kế hoạch thu mua trong 10 ngày. Đơn hàng thứ 2 của một doanh nghiệp nhờ Tổ công tác 970 của Bộ tìm các đối tác tại các tỉnh để có hợp đồng dài hạn mua hàng tháng 985 tấn cá tra, 73 tấn cá ngừ, 9 container/tháng cá rô phi và diêu hồng, 5 container/tháng tôm càng xanh, 2 container/tháng đùi ếch làm sẵn, 3 container/tháng tôm sú và tôm thẻ, 2 container/tháng mực và bạch tuộc, 1 container/tháng cá cơm phơi khô. Các đơn hàng này rất lớn, tiêu chuẩn mua hàng cao, do đó, Tổ công tác đã làm việc với UBND một số tỉnh, huyện có nguồn cung nhưng cần đảm bảo để doanh nghiệp liên kết theo chuỗi lâu dài.

Ngoài ra, các công ty rất quan tâm đến các thông tin tư vấn kết nối xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất bền vững thích ứng với tác động của COVID-19 như: tư vấn cho doanh nghiệp ngành sản xuất lươn tại Hậu Giang, vùng sản xuất mít tập trung 5.700 ha tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, vùng trồng cây ăn quả hơn 1.100 ha (mít, ổi) tại huyện Tháp Mười - Đồng Tháp, các vùng nuôi ếch đồng tại Đồng Tháp, vùng khoai lang ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long), vùng nuôi tôm càng xanh lớn ở U Minh Thượng (Kiên Giang)…Nhiều doanh nghiệp rất bất ngờ về các số liệu nguồn cung nông sản chất lượng ở các vùng trên. Điều đó cũng chứng minh rằng, các tỉnh chú trọng sản xuất nông nghiệp nhiều nhưng chưa chú ý trong công tác marketing cho sản phẩm nổi tiếng của địa phương mình đến các doanh nghiệp.

Cũng theo Tổ công tác 970, trong ngày 2/8, Tổ đã hỗ trợ kết nối rất nhiều đơn hàng cho các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Các đơn hàng tuy nhỏ, từ 2-3 tấn/đơn hàng nhưng hàng hóa rất đa dạng gồm: rau củ quả, trái cây, thủy sản và lương thực. Tổ công tác 970 cũng thí điểm mô hình “chào hàng và giao hàng theo huyện”. Theo đó kết hợp với UBND huyện, thống kê các nguồn hàng tại huyện có khả năng cung cấp, tìm phương tiện chở hàng từ huyện lên thành phố, xin phép đầy đủ giấy tờ cho xe và tài xế, sau đó chào đơn hàng cho các siêu thị và tổ chức giao hàng, mỗi xe dao động từ 1-3 tấn nhưng tiêu thụ được rất nhiều mặt hàng./.

BT