Học sinh Mexico đứng lên cầm súng chống lại nạn bắt cóc

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy một số vùng ở đang phải vật lộn để đối phó với tội phạm có tổ chức.

Được trang bị súng trường và gậy, khăn che mặt, các cậu bé và cô bé diễu hành quanh sân thể thao địa phương trong tuần này trước khi tham gia tuần tra ở Ayahualtempa, một ngôi làng miền núi ở bang Guerrero của Mexico.

Trẻ em cầm súng trước buổi lễ gia nhập cảnh sát cộng đồng, vài ngày sau khi một nhóm vũ trang bắt cóc bốn người trong cộng đồng, ở Ayahualtempa, bang Guerrero, Mexico, ngày 24 tháng 1 năm 2024. Ảnh: REUTERS

“Chúng em không thể học vì tình trạng vô luật pháp”, một thiếu niên được tuyển dụng nói với kênh truyền hình Milenio. Cậu bé giải thích cậu đã học bắn súng như thế nào sau một vài buổi học.

Bạo lực gần đây đã leo thang ở Guerrero, một trong những bang nghèo nhất ở Mexico. Vào đầu tháng 1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do tập đoàn ma túy La Familia Michoacana thực hiện đã giết chết khoảng 30 người.

Tại Ayahualtempa, bốn thành viên của một gia đình địa phương đã mất tích kể từ hôm thứ Sáu khi họ bị bắt cóc, theo văn phòng công tố bang Guerrero cho biết.

Antonio Toribio, một quan chức địa phương thông tin rằng các trẻ vị thành niên đang tăng cường cho lực lượng cảnh sát tình nguyện và sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ ngôi làng có khoảng 700 cư dân trong khi người lớn tìm kiếm những người mất tích. Toribio nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép chúng bắt cóc chúng tôi nữa”.

Đây không phải là lần đầu tiên trẻ vị thành niên được trang bị vũ khí ở Guerrero, nơi chính quyền đang phải vật lộn để chống lại các băng nhóm buôn bán ma túy hùng mạnh.

Mai Vân (theo Reuters)