Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận gói an sinh xã hội

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh cho biết, Sở đã thành lập tổ công tác để tham mưu UBND thành phố Hà Nội triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời, phân công cụ thể, chi tiết nhiệm vụ cho các thành viên tổ công tác.

Sở đã họp tổ công tác để phân công nhiệm vụ cụ thể và liên hệ Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan để phối hợp triển khai.

Tiếp đó, ngày 8-7, Sở có văn bản đề nghị các sở, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu, hướng dẫn chi tiết hồ sơ, trình tự, thủ tục và trách nhiệm của sở, ngành trong tổ chức thực hiện. Đến ngày 14-7, Sở đã hoàn thiện dự thảo quyết định thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội lần 2, gửi UBND quận, huyện, thị xã và các sở, ngành, đơn vị liên quan để góp ý.

Trên cơ sở ý kiến góp ý, dự kiến, ngày 20-7-2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng sẽ trình UBND thành phố xem xét, ban hành quyết định triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Nội dung dự thảo quyết định nhằm cụ thể hóa về trình tự, thủ tục, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong tổ chức triển khai thực hiện. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị có căn cứ triển khai chính sách hỗ trợ bảo đảm kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, tránh việc lạm dụng, trục lợi chính sách.

Dự thảo quyết định cũng xác định rõ đối tượng, điều kiện, nguyên tắc được hỗ trợ đối với lao động tự do để đảm bảo đúng quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và tình hình thực tế của Hà Nội; đồng thời nghiên cứu phương thức chi trả để đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.

Trên tinh thần đó, thành phố sẽ phân cấp trách nhiệm cho các sở, ngành, UBND cấp huyện trong việc phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, trình tự giải quyết và tăng trách nhiệm của cấp quận, huyện và sở, ngành trong việc triển khai một số chính sách trên địa bàn Hà Nội.

Để nguồn lực hỗ trợ sớm đến với người lao động, người sử dụng lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các quận, huyện, thị xã báo cáo số lượng người dự kiến được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về Sở chậm nhất vào ngày 16-7.

Minh Ngọc