Gợi ý cách liệt kê thành tích nổi bật trong CV hiệu quả

Hãy cùng tham khảo cách liệt kê thành tích để ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng, dù là tạo CV online đơn giản hay chuyên nghiệp sau đây nhé.

Loại thành tích nào có thể đưa vào CV?

Thành tích có thể được chia thành ba nhóm chính:

- Thành tích học tập: điểm trung bình cao, học bổng của trường, chứng chỉ ngoại ngữ, giải thưởng nghiên cứu khoa học...

- Thành tích trong công việc: chứng chỉ chuyên môn, kết quả bạn đã đạt được trong các công việc trước như tăng bao nhiêu doanh số cho công ty, mang về bao nhiêu hợp đồng, được thăng chức...

- Thành tích cá nhân khác: tham gia các hoạt động tình nguyện, giải thưởng các cuộc thi về chuyên môn hoặc nghệ thuật, dự án kinh doanh cá nhân…

Tùy vào từng vị trí mà mức độ quan tâm của nhà tuyển dụng đối với từng loại thành tích có thể khác nhau. Hãy xem thật kỹ mô tả công việc để hiểu rõ hơn thành tích nào sẽ tạo ấn tượng nhất đối với nhà tuyển dụng, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý.

Những điều cần nhớ khi liệt kê thành tích nổi bật trong CV

Cung cấp thông tin chi tiết và có thể định lượng được

Thay vì chỉ liệt kê mọi thành tích mà không có bất kỳ bối cảnh nào, hãy cung cấp đủ thông tin chi tiết và số liệu (nếu có) để cho nhà tuyển dụng thấy chính xác những gì bạn đã đạt được. Những con số thường tạo ấn tượng sâu sắc và giúp nhà tuyển dụng xác định được kỹ năng của bạn có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của họ. Ví dụ, hãy viết “Tăng 10% doanh số bán hàng” thay vì “Tăng doanh số bán hàng”.

Ưu tiên những thành tích nổi bật và liên quan nhất

Đừng tham lam cho tất cả thành tích từ lớn đến bé vào CV, điều này sẽ khiến thông tin bị loãng và CV của bạn trông thật rối mắt. Hãy dành thời gian viết ra tất cả những thành tích của bạn, xác định những thành tích nào là nổi bật nhất, mới nhất, và diễn đạt chúng một cách thật thu hút trong CV. Khi sắp xếp thứ tự ưu tiên, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

- Thành tích nào là quan trọng nhất với tôi?

- Thành tích này nói lên điều gì về tôi? Đó có phải hình ảnh tôi muốn truyền tải đến nhà tuyển dụng?

- Thành tích nào phù hợp nhất với công việc tôi đang ứng tuyển?

- Tôi sẽ ấn tượng bởi thành tích này nếu tôi là nhà tuyển dụng không?

Lồng ghép thành tích vào nhiều phần trong CV

Thành tích nổi bật trong CV không nhất thiết phải và không nên chỉ được liệt kê mở mục thành tích. Bạn có thể chia nhỏ thành tích của mình và đưa chúng vào các phần thích hợp như mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn... Điều này sẽ giúp CV của bạn ngắn gọn hơn, có tính logic hơn và có thể giúp bạn “khoe” được nhiều thành tích hơn nữa.

Tránh liệt kê những thành tích “lỗi thời”

Mặc dù bạn có thể có nhiều thành tích đáng tự hào trong quá khứ nhưng một số có thể không còn có lợi cho sự phát triển sự nghiệp của bạn nữa. Ví dụ, thành tích từ trung học hẳn không phải là thông tin có giá trị đối với nhà tuyển dụng nếu nó không phù hợp với vai trò.

Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp đại học, sẽ hữu ích nếu bạn bao gồm những thành tích đạt được từ thời đi học, chẳng hạn như giải thưởng hay vị trí lãnh đạo trong trường lớp. Nếu bạn đã có vài năm đi làm, bạn nên tập trung vào những thành tích chuyên môn và kinh nghiệm làm việc hơn.

Không “thêu dệt” thành tích

Chẳng sao cả nếu bạn không có một thành tích nào quá nổi bật. Bạn vẫn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân. Nhưng tuyệt đối đừng bao giờ tô vẽ thêm những thành tích không có thật trong CV. Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp giấy tờ xác minh hoặc tự kiểm tra. Nếu thông tin đó sai sự thật hoặc bị phóng đại, bạn có thể gặp khó khăn trong quá trình tìm việc ở hiện tại và cả sau này.

Liệt kê thành tích nổi bật trong CV là một bước rất quan trọng để chứng minh bạn là ứng viên sáng giá nhất. Hãy dành thời gian chọn lọc và trình bày chúng thật ấn tượng để chinh phục nhà tuyển dụng nhé!

Hà Phương