Đại sứ quán Việt Nam tham dự Hội thảo về lao động tại Changwon, Gyongnam

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Ngày 29-30/8, Đại sứ quán Việt Nam cùng 16 cơ quan đại diện có phái cử lao động làm việc tại Hàn Quốc (gồm Campuchia, Myanmar, Philippines, Pakistan, Mông Cổ, Uzbekistan, Lào, Thái Lan, Kyzgystan, Nepal, Bangladesh, Timor-Leste, Trung Quốc, Indonesia và Sri Lanka) đã phối hợp với cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRDK) tổ chức Hội thảo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) năm 2022 tại Changwon, Gyongnam, Hàn Quốc.

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch và Phó Chủ tịch HRDK, Cục trưởng Cục nhân lực nước ngoài Hàn Quốc và đại diện Đại sứ quán các nước phái cử. Trưởng Ban quản lý lao động, bà Tạ Thị Thanh Thúy đã dẫn đầu đoàn cán bộ Đại sứ quán tham dự Hội thảo.

HRDK đã dành thời gian điểm lại quá trình 18 năm triển khai Chương trình EPS, nêu bật những thay đổi để phù hợp với thực tế (mở rộng số lượng quốc gia phái cử từ 6 lên 16, kéo dài thời gian làm việc cho người lao động từ 3 năm lên 4 năm 10 tháng...), những vấn đề phát sinh đối với người lao động, cũng như những định hướng phát triển trong tương lai.

Đại diện các nước phái cử phát biểu tập trung đề nghị HRDK tạo điều kiện để mở rộng ngành nghề, tăng chỉ tiêu tiếp nhận, chú trọng hơn nữa trong bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực thủy sản và nông nghiệp.

Các nước đề nghị HRDK và Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt với Tùy viên lao động để kịp thời chia sẻ thông tin.

Đại diện Đại sứ quán đã cung cấp thông tin về tình hình đưa lao động EPS sang Hàn Quốc, đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan chức năng Hàn Quốc trong tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ký gia hạn MOU đúng hạn. Đại diện Đại sứ quán cũng đề xuất nghiên cứu bảo vệ hơn nữa quyền lợi người lao động, mở rộng các ngành nghề; đồng thời đề nghị HRDK thành lập một bộ phận để phối hợp trực tiếp trong giải quyết các vấn đề phát sinh với lao động ngư nghiệp.

Tại Hội thảo, HRDK, Cơ quan an toàn lao động Hàn Quốc (KOSHA) và một số nước phái cử (Philippines, Campuchia, Nepal, Banladesh và Uzbekistan) đã ký Ý định thư hợp tác.

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ công tác an toàn lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc thông qua các video mô phỏng, các tài liệu an toàn lao động.

Bên lề Hội thảo, đoàn của Đại sứ quán đã tham dự Lễ khai mạc kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ 57 của Hàn Quốc.

(theo ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc)

Chu An