BMPT Terminator-2: Cái tên chứa đựng sự đe dọa

Nga sắp biên chế Terminator-2

Báo Izvestia dẫn nguồn cơ quan quân sự Nga hôm 31/5 đưa tin, xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT) Terminator sẽ được đưa vào hoạt động tại vùng Podmoskovie. Theo đó, những mẫu xe bọc thép đầu tiên sẽ được biên chế cho Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1.

Vị trí của loại xe bọc thép mới trong đội hình chiến đấu chung vẫn chưa được xác định trước khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm vào cuối năm nay.

Quá trình thử nghiệm dòng xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng này bắt đầu từ năm ngoái. Các trang thiết bị kỹ thuật được thử nghiệm trong các điều kiện khác nhau, trong đó BMPT Terminator đã tham gia vào một số giai đoạn của cuộc tập trận Kavkaz-2020.

Được biết, phương tiện chiến đấu sẽ được hỗ trợ cho các loại xe tăng tối tân của Nga là T-90M Proryv và T-14 Armata. Theo các chuyên gia, BMPT sẽ nâng cao đáng kể sức mạnh của đội hình xe tăng. Tuy nhiên, việc tái trang bị phương tiện mới sẽ chỉ diễn ra sau khi hoàn thành tốt nội dung kiểm tra thử nghiệm.

Hiện tại, một đại đội xe chiến đấu đã được triển khai tại Sư đoàn xe tăng cận vệ số 90 thuộc Quân khu Trung tâm, nhằm xác định phương án chiến thuật tối ưu để sử dụng “Kẻ hủy diệt”.

Phương tiện chiến đấu loại mới sẽ đi cùng xe tăng và đảm nhận nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu gây nguy hiểm cho xe tăng, bao gồm tên lửa chống tăng cá nhân, súng phóng lựu và xe chiến đấu của đối phương.

“Lịch sử chế tạo loại phương tiện này để hỗ trợ hỏa lực cho xe tăng bắt đầu từ thời Liên Xô, nhưng sau đó không được tiếp tục triển khai và trang bị cho quân đội. Chỉ đến thời kỳ Liên bang Nga sau này, theo sáng kiến của công ty Uralvagonzavod, mẫu BMPT Terminator mới được trưng bày tại các cuộc triển lãm và sau đó được đưa ra thử nghiệm hoạt động” - chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky giải thích.

Ông Murakhovsky lưu ý rằng, rõ ràng là BMPT không thể hoạt động ở sở chỉ huy binh chủng mà sẽ được đưa trực tiếp về các tiểu đoàn thuộc trung đoàn, lữ đoàn, nhưng hiện vẫn chưa thể xác định rõ vai trò của chúng trong tương lai.

BMPT-72 Terminator-2 sẽ bảo vệ tốt cho xe tăng trước những ổ hỏa lực dày dặc trong đô thị

Có những tiểu đoàn xe tăng, tiểu đoàn bộ binh cơ giới, song loại phương tiện này được phân về tiểu đoàn nào và hoạt động với vai trò gì thì vẫn cần xem xét thêm. Hiện vẫn chưa rõ chính xác những nơi nào trong quân đội cần loại xe này và cần với số lượng bao nhiêu.

Phương tiện tác chiến đô thị

Những cuộc xung đột cục bộ hiện đại ngày càng có xu hướng dịch chuyển sang khu vực đô thị, nơi xe tăng trở thành “miếng mồi ngon”, dễ dàng bị tiêu diệt bởi bộ binh chỉ được trang bị súng phóng lựu. Do đó, xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator được Nga tạo ra nhằm phục vụ cho những cuộc giao tranh trong môi trường đô thị.

Không giống như các nước NATO, nơi xe bọc thép chở quân được sử dụng để hỗ trợ xe tăng chiến đấu chủ lực, các kỹ sư Nga đã quyết định lựa chọn một con đường hoàn toàn khác.

Theo giới chuyên gia Nga, ngay cả một chiếc xe chiến đấu bộ binh rất nặng cũng có rất ít cơ hội sống sót trong tác chiến đô thị. Do vậy các nhà thiết kế trong nước đã tạo ra một phương tiện chiến đấu mới về cơ bản.

Cụ thể, giáp tăng cường xuất hiện trên khung gầm đã được thử nghiệm và sửa đổi theo thời gian của xe tăng T-72. Bên cạnh đó, tháp pháo được thay thế bằng một module không người điều khiển.

Module tác chiến này được trang bị 1 khẩu pháo 2A42 30 mm, 1 súng máy PKTM, 2 súng phóng lựu tự động AG-17D và 4 tên lửa chống tăng Kornet. Ban đầu, chiếc xe được đặt tên là Frame-99, nhưng sau đó biệt danh “Kẻ hủy diệt - Terminator” đã được gắn cho nó.

Trong các cuộc thử nghiệm thực địa đầu tiên vào năm 2006, tính đúng đắn của khái niệm về diện mạo kỹ thuật đã được xác nhận, nhưng có rất nhiều ý kiến băn khoăn, tập trung vào đặc tính dễ bị tổn thương của vũ khí.

Kết quả là sau khi chỉnh sửa, “Terminator-2” đã ra đời. Chiếc xe mới nhận được khẩu pháo thứ hai, và tên lửa Kornet được thay thế bằng tổ hợp Ataka-T.

Phiên bản thế hệ hai của “Kẻ hủy diệt” đã đến Syria để thử nghiệm, sau đó nó nhận được đơn đặt hàng từ Kazakhstan và Algeria, nơi giới chức quân sự cho rằng một cỗ máy như vậy có khả năng vượt qua hai trung đội bộ binh cơ giới khi so sánh về sức mạnh hỏa lực của nó.

Trong khi đó, Israel cũng quyết định chọn một cách tiếp cận tương tự, đó là đã tạo ra một phương tiện tác chiến trên khung gầm xe tăng Merkava của họ, bất chấp sự hoài nghi từ phía NATO.

Việc Israel cũng theo đuổi một mô hình tương tự BMPT đã cho thấy tính đúng đắn trong con đường mà Nga đã đi. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia của Tạp chí National Interest (NI) của Mỹ đã nhấn mạnh rằng, những điểm mạnh của phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng này thật xứng đáng với cái tên “Terminator” (“Kẻ hủy diệt”) của nó.

Toàn Thắng