Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thích ứng linh hoạt, tăng tốc về đích

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải. Ảnh: VIỆT DŨNG.

Sáng 6/12, HĐND khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 13 - kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM ễn Văn Nên đánh giá, kỳ họp lần này có khối lượng việc lớn, trong đó có những nội dung quan trọng cần HĐND TPHCM xem xét, quyết định. Tại kỳ họp HĐND TPHCM lần này sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TPHCM bầu.

TPHCM đang thực hiện song song hai việc, đó là vừa làm những việc cấp bách, vừa thực hiện lâu dài, đưa Nghị quyết 98 của Quốc hội vào cuộc sống một cách có hiệu quả nhất; cùng với đó là xử lý những việc tồn đọng.

Năm 2024 là năm quan trọng, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM. Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, từ những yếu tố bất lợi từ bên ngoài cũng như những hạn chế, bất cập bên trong,

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM phải tận dụng tối đa thời cơ, thích ứng linh hoạt, khắc phục những hạn chế, bất cập và dự lường những rủi ro có thể xảy ra. Từ đó, TPHCM mới có thể vượt chướng ngại vật, tăng tốc về đích hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Về nội dung lấy phiếu tín nhiệm các chức danh cho HĐND TPHCM bầu, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định đây là cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá cán bộ theo quy định. Ông đề nghị, các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm cần đảm bảo khách quan, công tâm, công khai, minh bạch và có đánh giá đúng thực chất đối với người được lấy phiếu tín nhiệm.

Trong đó, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và chức trách được giao, xem xét phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm.

"Đây là dịp để từng đồng chí được HĐND TPHCM bầu hoặc phê chuẩn để tự soi lại mình, đối chiếu lại những việc mình đã hứa, đã cam kết trước khi nhận nhiệm vụ. Từng đồng chí xem lại những việc đã làm được và chưa được để phấn đấu, rèn luyện nâng cao hiệu suất công việc trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục xây dựng chương trình hành động từ nay đến hết nhiệm kỳ để hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, Kỳ họp thứ 13 sẽ diễn ra trong 3 ngày, HĐND TP sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng như: tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng thời, tập trung thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, biên chế - tổ chức… như: việc quyết toán ngân sách TP năm 2022, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2023 và dự toán thu chi ngân sách năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại kỳ họp. Ảnh: Long Hồ.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, trong thời gian qua, TP đã nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Nghị quyết số 71/NQ-HĐND của HĐND TP về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023…

Kết quả, năm 2023 TP đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chủ đề năm 2023 đã được triển khai kịp thời, cơ bản hoàn thành theo Kế hoạch đề ra, có 13/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; 8 chỉ tiêu dự kiến không đạt.

Các lĩnh vực kinh tế thành phố đều có mức tăng trưởng khá, nhiều dự án của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TP ước tăng 5,81% so với cùng kỳ…

N.Nguyệt