Ảnh hưởng dịch, công nhân sắp được nhận 3 triệu đồng, hàng rong, bốc vác nhận 1,5 triệu

Người gặp khó khăn vì dịch Covid-19 tại TPHCM được đề xuất gói hỗ trợ 1000 tỉ đồng

Đáng chú ý trong gói đề xuất hỗ trợ lần này có hơn 23.000 giáo viên, nhân viên, bảo mẫu làm việc ở 1.800 cơ sở giáo dục gặp khó khăn bởi dịch được đề xuất hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng.

Theo ông Lê Minh Tấn, dự kiến tổng kinh phí cho gói an sinh lần này hơn 1.000 tỉ đồng, được trích từ nguồn ngân sách của TP. Gói an sinh sẽ được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua tại kỳ họp dự kiến vào cuối tháng 6 này.

“Trong đợt dịch bệnh năm 2020, TPHCM đã triển khai hiệu quả gói an sinh xã hội đầu tiên kịp thời và giúp nhiều lao động thất nghiệp vượt qua được khó khăn. Trong đợt dịch bệnh lần này, TPHCM tiếp tục thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng bộ, chính quyền TP với người dân, người lao động và doanh nghiệp bằng gói an sinh thứ 2 để họ vượt qua khó khăn, vực dậy sản xuất, tiếp thêm cơ hội để người lao động có việc làm và ổn định cuộc sống sau mùa dịch. Dự kiến sẽ có gần 310.000 lao động, giáo viên, bán hàng rong, bốc vác… ở TPHCM gặp khó khăn do dịch được đề xuất hỗ trợ”- ông Lê Minh Tấn nói.

Người bán hàng rong bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 sắp được hưởng trợ cấp 1,5 triệu đồng

Vị giám đốc Sở cho biết: Người được hưởng chính sách này là những lao động bị nghỉ việc không lương trong 30 ngày (liên tục) trở lên, tính từ 1/5 đến 31/12/2021 sẽ được xét hỗ trợ.

Cụ thể, hơn 42.000 lao động làm việc ở 1.300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng, mỗi người sẽ được nhận 3 triệu đồng. Khoảng 2.000 lao động nghỉ việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, mỗi người sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Trong hai nhóm trên, nếu lao động là nữ đang mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi sẽ được lĩnh thêm một triệu đồng. Đề xuất cũng hỗ trợ cho khoảng 230.000 lao động tự do như bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác; những người làm việc thuộc các ngành nghề phải tạm ngưng theo chỉ đạo của UBND TP HCM. Mỗi người sẽ được nhận 1,5 triệu đồng. Các hộ kinh doanh, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mắc Covid-19... cũng được đề xuất giúp đỡ trong gói an sinh lần này.

Ông Lê Minh Tấn cho biết: Ngoài các chính sách hỗ trợ cho người lao động mất việc, Sở LĐTB&XH TPHCM cũng đề xuất cho hơn 400 doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 0%, thời hạn vay 12 tháng, để trả lương ngừng việc cho 12.800 lao động. Nếu được thông qua, đây là lần thứ hai thành phố hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch.