Xu hướng nghỉ dưỡng mùa hè ở Mộc Châu

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tới Mộc Châu Retreat ở bản Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Bước qua bãi xe vào sân trong, một thế giới đầy bất ngờ mở ra với rừng cây, rừng tre, bể bơi, suối nước và những căn nhà nhỏ lợp cọ xinh xắn ẩn dưới tán cây trên đồi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội), khách du lịch đã nghỉ ở đây gần 1 tháng chia sẻ, không gian dịu mát, trong lành và quá bình yên. Chỉ cách quốc lộ 6 chừng 1km, mà đây như một thế giới khác, chan hòa thiên nhiên, chỉ thấy tiếng ve kêu, suối chảy suốt ngày. Vợ chồng anh chị quyết định chọn Mộc Châu, vùng đất còn đang an toàn và an lành để nghỉ ngơi và làm việc online hàng ngày.

Chị Nguyễn Lê Thủy (quận Tây Hồ, Hà Nội) lại khác, chị đưa 2 đứa nhóc lên trốn nóng và cho con tìm hiểu về cuộc sống ở một môi trường mới cách xa thành phố. Ba mẹ con hàng ngày đi bộ dạo quanh khu nghỉ, ngắm đồng lúa, đi thả diều. Chị cũng cho các thăm bản làng để tìm hiểu văn hóa, chị dạy con trồng rau, nấu ăn... Chị bảo: "Mình và các cháu ở đây hơn 1 tuần rồi, mát mẻ các cháu thích lắm, sáng đi chơi, trưa nấu ăn, chiều bơi hoặc đi thả diều... Ngày thế mà trôi qua cũng nhanh".

Khu nghỉ Mộc Châu Retreat Farmstay là một trong những mô hình đầu tiên kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng và nông nghiệp. Tại đây, khách nghỉ được tận hưởng cuộc sống xanh nhất có thể với không gian, cảnh quan cho đến đồ ăn, thức uống và dụng cụ sinh hoạt. Ở đây, các phòng không cần điều hòa, dù là giữa mùa hè. Khu nghỉ cũng không bố trí tivi và wifi chỉ cung cấp mật khẩu cho ai thực sự cần làm việc. Còn lại toàn bộ các hoạt động: trồng cây, câu cá, hái rau, nấu ăn, lội suối, đi cấy, đi hái chè... đều thu hút và hướng con người tới việc rời xa công nghệ và lối sống hiện đại để hòa hợp với thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống thực tại bằng tất cả các giác quan.

Hiện nay, mô hình du lịch xanh này đang dần xuất hiện tại Mộc Châu, tiêu biểu như Mộc Châu Retreat và Homestay Phố núi tình Yêu, Pa Phách Farmstay... và thu hút rất nhiều các gia đình đi nghỉ hè hoặc đi nghỉ dưỡng kết hợp làm việc từ xa. Vừa tránh nóng, vừa tránh dịch, vừa tận hưởng cuộc sống chầm chậm, nhẹ nhàng, không áp lực.

Chi phí cho một chuyến đi nghỉ như vậy cũng không cao, như ba mẹ con chị Thủy, kì nghỉ của 3 mẹ con kéo dài dự kiến là 2 tuần, giá phòng là 7 triệu cho 2 tuần đó, chi phí ăn uống không đáng kể, vì rau sạch sẵn có ngoài vườn, gà, cá cũng sẵn tiện luôn, thích ăn gì nấu đó. Hoa quả tươi mùa này Mộc Châu cũng nhiều nữa, thực phẩm sẵn có, tươi ngon, giá cả lại rẻ, chị hoàn toàn yên tâm xa Hà Nội thêm vài tuần nữa.

Du khách có thể tự hái các loại rau củ và chế biến các món mình thích.

Ở không xa trung tâm, Homestay A Chu (Hua Tạt, Vân Hồ) và Stella Hotel (bản Áng, Đông Sang) lại đang thu hút khách bằng các trải nghiệm khác. Hai đơn vị này đã tổ chức những trại hè cho học sinh từ vài năm qua. Với mô hình trại hè ở Mộc Châu, các học sinh từ 6 đến 15 tuổi sẽ phải xa bố mẹ chừng 1-2 tuần để được đi "nghỉ dưỡng" tại các homestay và được bố trí lịch hoạt động hàng ngày. Thông qua các hoạt động đi dã ngoại leo núi, thể thao, học nấu ăn... các em được học và rèn luyện nhiều kĩ năng sống, kĩ năng sinh tồn trong rừng, kĩ năng làm việc nhóm...

Anh Dương Xuân Cường, chủ Stella Hotel cho biết: "Bố mẹ chỉ việc đưa con lên nhận trại, sau đó chúng tôi sẽ có trách nhiệm đào tạo và hướng dẫn các cháu để các cháu học hỏi, trưởng thành và thay đổi thái độ, nếp sống, suy nghĩ".

Chia sẻ thêm về điều này, anh Cường cho biết: "Tôi thấy trẻ em thành phố đang được bao bọc kĩ càng quá, dẫn đến ỷ lại, dựa dẫm, thiếu kĩ năng sống. Tôi xây dựng khóa học này, để các cháu được thử tự lập, tự sống xa bố mẹ, cũng để bố mẹ thấy con mình có thể làm được nhiều thứ hơn bố mẹ chúng vẫn tưởng".

Các em được tha hồ thử sức giã bánh và làm bánh dày.

Những ngày đầu nhập trại, học viên của Achu và Stella có em khóc đòi về, có em lí do để trốn tham gia các hoạt động. Nhưng chỉ ít ngày sau, bọn trẻ bị cuốn vào các hoạt động, vượt qua hết thử thách này tới nhiệm vụ khác, chúng trưởng thành, tự lập, cứng cáp hơn cùng với cơ thể rắn rỏi, khỏe mạnh là thái độ sống tích cực.

Qua tìm hiểu, thấy đa phần những gia đình có điều kiện, khi chọn nghỉ dưỡng thường chọn miền trong, từ Đà Nẵng, Phú Quốc... vì có biển, vì chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Nhiều người sợ miền bắc vì chất lượng dịch vụ thấp, hay bị chặt chém... Nhưng như chị Thủy chia sẻ: "Trước đây mình sợ miền Bắc vì hay bị chặt chém. Nhẽ ra hè này mình đi Phú Quốc, nhưng vì dịch, buộc phải chọn Mộc Châu. Và thật may, nhờ sự nhỡ nhàng ấy mà phát hiện ra thiên đường này".

Có thể thấy, người làm du lịch ở Mộc Châu đã thay đổi dần tư duy, và khách du lịch cũng đã dần có những ấn tượng thật tốt về du lịch miền núi. Tin rằng, trong tương lai không xa, du lịch Mộc Châu sẽ cất cánh, trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng cho mùa hè.

Văn Giang