UAE - Israel: Thế giới chứng kiến một sự đột phá mới

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid (bên trái) và Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Sajid ký thỏa thuận kinh tế và thương mại song phương. Ảnh: AFP

Trong chuyến thăm UAE, tân Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã khai trương đại sự quán và lãnh sự quán Israel tại nước này. Trên truyền thông khu vực, Ngoại trưởng hai nước cho biết, cả UAE và Israel đang có một đường hướng mới cho khu vực bằng cách thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong đó, lập trường được nhấn mạnh là theo đuổi hòa bình, ổn định, an ninh, thịnh vượng và chung sống vì lợi ích của các dân tộc tại hai nước.

Bởi lẽ, hai nước cùng có chung nhiều mục tiêu, đặc biệt là trong cam kết thúc đẩy một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau. Hai Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh rằng, đây là cơ hội để tạo ra một thế giới hòa bình vì lợi ích chung. Vì vậy, hai nước cho thấy mong muốn không để cơ hội này vụt mất.

Trong chuyến thăm, hai nước đã ký một thỏa thuận kinh tế và thương mại song phương. Ngoại trưởng hai nước cùng khẳng định mong muốn làm sâu sắc hơn đối thoại chiến lược, mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ trong tương lai gần để giải quyết các thách thức khu vực và nắm bắt các cơ hội vì lợi ích của cả hai quốc gia và toàn khu vực. Đây là thỏa thuận thứ 12 giữa hai nước trong vòng 9 tháng qua, sau khi bình thường hóa quan hệ, mở ra “cánh cửa” để có thể liên tục đạt được các thỏa thuận hợp tác.

Theo giới quan sát khu vực, thỏa thuận bình thường hóa giữa UAE và Israel diễn ra trong bối cảnh bạo lực và chủ nghĩa cực đoan trong khu vực. Vì vậy, cách tiếp cận của hai nước hiện nay là ưu tiên trao đổi cởi mở và tương tác nhằm đánh bại các âm mưu phá hoại mối bang giao. Hai Ngoại trưởng nhấn mạnh, sức mạnh để đưa ra quyết định bang giao tốt đẹp chính là việc đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, đồng thời hy vọng sẽ tiếp tục giữ được ngọn lửa ấm nồng này.

Theo các nhà phân tích chính trị quốc tế, Israel vừa có chính phủ mới và nắm quyền được khoảng 2 tuần. Ngay trong thời gian này, ưu tiên hàng đầu của tân chính phủ Israel đặt vào các đối tác vùng Vịnh và báo hiệu một sự tái điều chỉnh chính sách của Israel với khối Arab trong khu vực.

Giới chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trong suốt quá trình kể từ khi hai nước ký thỏa thuận hòa bình vào năm ngoái, đến nay, sự kiện Ngoại trưởng Israel tới thăm UAE là một bước đột phát mới trong quan hệ song phương. Nếu nói thỏa thuận Abraham là thỏa thuận lịch sử đối với hòa bình Trung Đông thì chuyến thăm này sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một thắng lợi ngoại giao mới và là “bước đệm” để xây dựng một khu vực Trung Đông hòa bình, thịnh vượng và ổn định.

Theo truyền thông khu vực, chuyến thăm của Ngoại trưởng Israel đến UAE đã thu hút sự chú ý của dư luận cả trong vào ngoài ngước. Chuyến thăm nay không chỉ tạo ra một “dấu ấn” quan trọng, là một thành công lớn về mặt ngoại giao mà còn tạo ra một động lực tháo gỡ những “nút thắt” kìm kẹp quan hệ hai nước. Trên cơ sở “mở cửa”, hai nước đã bước vào một giai đoạn mới trong việc hợp tác ngày càng sâu, rộng, thực chất và đáng tin cậy.

Giới chuyên gia kinh tế cho biết, dựa trên nhu cầu thực tế, Israel và UAE sẽ ngày càng tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, môi trường và đặc biệt là an ninh và phát triển công nghệ cao.

Theo giới chuyên gia chính trị Trung Đông, chính trị Israel hiện nay đang bước vào một giai đoạn “nhạy cảm” khi vừa chấm dứt giai đoạn 12 năm quyền của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu - người vẫn đứng đầu đảng Likud và lãnh đạo phe đối lập. Vì vậy, bên cạnh ý nghĩa về đối ngoại, chuyến thăm của tân Ngoại trưởng Israel còn là một “phép thử” phản ánh thành công bước đầu để xóa nhòa những nghi ngại về năng lực hoạt động thực chất của chính phủ liên minh mới của Israel, nhất là khi chỉ vừa được thành lập hơn nửa tháng.

Thanh Trúc