Tỷ phú Narayana Murthy và bí quyết đưa Infosys thành đế chế công nghệ

Tỷ phú Narayana Murthy được mệnh danh là "Bill Gates Ấn Độ".

Chia sẻ tại cuộc đối thoại với giới CNTT Việt Nam chiều ngày 20/5, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy - nhà sáng lập Infosys khẳng định, gần đây Việt Nam nổi lên như một điểm đến công nghệ toàn cầu, phản ánh cam kết và đầu tư của đất nước.

Ông cũng đề cao lòng dũng cảm, sự chăm chỉ, tính kỷ luật, sự sáng tạo và hoài bão của nhiều thế hệ người Việt Nam. Nhờ những phẩm chất này, trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Á và là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

“GDP của Việt Nam hiện đã đạt mức 4.300 USD bình quân đầu người và sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Tôi tin Việt Nam sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người dân nhanh hơn hầu hết các nước,” ông nói.

Theo vị tỷ phú, trên hành trình ấy, những doanh nghiệp như ập đoàn FPT sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng quốc gia. “Sau 24 năm toàn cầu hóa, FPT đạt 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài vào năm 2023, và Infosys cũng đạt được thành tựu như vậy với một khoảng thời gian tương tự. Do đó tôi có niềm tin rằng FPT sẽ chạm đến cột mốc tiếp theo, 2 tỷ USD dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài nhanh hơn rất nhiều,” ông Narayana Murthy nhấn mạnh.

Đáp lời ông Murthy, ông Trương Gia Bình cho biết: “Ấn Độ, Infosys đã truyền cảm hứng cho FPT, cho Việt Nam. 24 năm trước, FPT đã đến Ấn Độ để học hỏi cách đưa Việt Nam trở thành cường quốc về phần mềm. Và chính Narayana Murthy đã truyền cảm hứng cho chúng tôi với một sự tin tưởng tuyệt đối, Việt Nam là một quốc gia đặc biệt và Việt Nam có thể phát triển được phần mềm cho thế giới”.

Sự kiện do FPT phối hợp cùng VINASA tổ chức.

Theo ông ương Gia Bình, năm 2002, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (nay là Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT - VINASA) được thành lập. Khi ấy, Ấn Độ có doanh thu phần mềm và dịch vụ CNTT gấp 200 lần Việt Nam. Sau 20 năm, Việt Nam đã thu hẹp khoảng cách ấy hơn 10 lần. Hiệp hội đang hướng đến mục tiêu đưa ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cán mốc 50 tỷ USD doanh thu trong năm 2030 và 150 tỷ USD vào năm 2045.

Bán hàng, kiểm soát tài chính và nhân lực

Với 250 USD khởi nghiệp, sau hơn 4 thập kỷ, ông Narayana Murthy đã đưa Infosys từ một công ty vô danh thành một trong những công ty trụ cột của ngành CNTT Ấn Độ và có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Năm 1999, Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Năm 2023, công ty đạt doanh thu trên 18 tỷ USD, có 320.00 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường đạt trên 70 tỷ USD.

Một trong những thành tựu có ảnh hưởng nhất của Narayana Murthy là tiên phong hình thành mô hình cung cấp dịch vụ CNTT toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc ở những địa điểm có nguồn nhân lực tốt nhất, có ý nghĩa kinh tế nhất và rủi ro thấp nhất. Mô hình này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trong tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực, phân phối công việc và nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Từ chính kinh nghiệm thực tiễn của Infosys, ông Narayana Murthy cho rằng, để thành công cùng với việc chọn những lĩnh vực có nhu cầu cao thì doanh nghiệp cần đảm bảo ba yếu tố quan trọng, đó là bán hàng, kiểm soát tài chính và nhân lực.

“Nếu chúng ta không bán được hàng thì công ty sẽ không có doanh thu, mà không có doanh thu thì công ty không thể hoạt động được. Khi chúng ta có doanh thu rồi thì phải đảm bảo mọi chi phí đều được kiểm soát. Hãy cố gắng chi ít hơn số tiền công ty có,” ông nói.

Narayana Murthy tới thăm các đơn vị của FPT.

Về yếu tố thứ ba, theo ông Narayana Murthy, tất cả các bộ phận trong công ty đều cần có những người giỏi. Doanh nghiệp cần thu hút, tạo điều kiện thuận lợi, trao quyền, để nhân viên cảm nhận được hạnh phúc (mang lại sự tự do cho nhân viên, đánh giá họ, thưởng cho họ...). “Kinh nghiệm của tôi, tiền không phải là quan trọng nhất mà nhân viên họ muốn được tôn trọng, đánh giá cao phẩm giá của họ”, vị tỷ phú chia sẻ.

Cũng theo huyền thoại CNTT Ấn Độ, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp không phải là tạo ra lợi nhuận mà là tạo ra việc làm. Ông tin rằng, khi tạo ra nhiều việc làm thì doanh số, lợi nhuận sẽ tự đến. Đó mới là gốc rễ của kinh doanh, còn doanh số và lợi nhuận chỉ là hệ quả.

Cùng chung quan điểm, ông Trương Gia Bình cho rằng, FPT cũng đang làm như vậy. FPT đang hướng tới việc tạo ra nhiều việc làm hơn để thay đổi cuộc sống của giới trẻ và hướng tới cột mốc 1 triệu nhân viên vào năm 2035.

Phạm Ngọc