Trượt dài vì ma túy

Đối tượng Lý Viết Tư tại cơ quan công an

Sinh ra trong gia đình thuần nông nhưng Lý Viết Tư, sinh năm 1992, trú tại thôn Tân Tiến, xã Thụy Hùng (Cao Lộc) lại ham chơi, đua đòi, rồi bỏ học từ năm lớp 8. Kể từ đây, cuộc đời Tư cứ trượt dài. Là con cả trong gia đình, bố mất sớm, nhưng sau khi bỏ học, Tư không những không phụ giúp mẹ lao động mà đi theo bạn xấu rồi nghiện túy lúc nào không hay. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Tư đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng, dây cáp viễn thông trên địa bàn một số xã của huyện Cao Lộc và quanh thành phố Lạng Sơn. Tháng 2/2022, Tư bị Công an huyện Cao Lộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, với số tiền 2,5 triệu đồng.

Chưa thi hành quyết định xử phạt trên, Tư tiếp tục thực hiện các vụ ộm cắp tài sản khác. Trong tháng 5/2022, Tư cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ cắt trộm dây cáp viễn thông (của Trung tâm Viễn thông huyện Cao Lộc), tổng cộng 90m loại 100 sợi, mỗi sợi có đường kính 0,5mm và đem bán cho người thu mua phế liệu được gần 1,4 triệu đồng (qua giám định, số dây cáp này trị giá hơn 9,7 triệu đồng). Hành vi của đối tượng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp viễn thông và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận.

Tháng 9/2022, Tòa án Nhân dân huyện Cao Lộc đã tuyên phạt bị cáo Lý Viết Tư 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi ra tù, Tư vẫn chưa tỉnh ngộ, “ma túy” trong người Tư lại dẫn đối tượng đến những hành vi vi phạm áp luật khác. Ngày 8/5/2024, tại thôn Tân Tiến, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tổ công tác Công an thành phố Lạng Sơn đã bắt giữ Lý Viết Tư về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua khám xét nơi ở của Tư, tổ công tác thu giữ 18 gói giấy nhỏ nghi chứa chất ma túy. Tại cơ quan công an, Tư khai nhận bên trong các gói giấy đều là chất ma túy heroin do đối tượng mua về sử dụng và bán lại cho những người nghiện ma túy khác để kiếm lời. Giờ đây Tư lại tiếp tục gác lại tương lai để trả giá cho những hành vi vi phạm pháp luật của mình phía sau song sắt.

Không chỉ câu chuyện trên, rất nhiều vụ trộm cắp tài sản cũng như hành vi phạm tội khác do đối tượng nghiện ma túy gây ra, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Hiện nay toàn tỉnh có 2,5 nghìn người nghiện ma túy. Từ ma túy, các đối tượng như rơi vào vòng luẩn quẩn "vào tù ra tội", gây nhức nhối về ANTT. Theo tìm hiểu, trong số các vụ phạm tội hình sự hằng năm có khoảng 70% vụ việc do người nghiện ma túy gây ra. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá dẫn tới ảo giác, mất kiểm soát gây ra những vụ án, sự việc đau lòng, thậm chí làm hại đến cả chính những người thân trong gia đình mình.

Thượng tá Nguyễn Văn Hách, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh nhận định: Hiện nay tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục tiềm ẩn diễn biến phức tạp, hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nhỏ lẻ còn diễn ra tại một số địa bàn, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Đặc biệt, tội phạm ma túy là khởi nguồn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội do sử dụng ma túy đá dẫn đến ảo giác.

Trước thực trạng đó, thời gian qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm với các loại tội phạm liên quan đến ma túy; tích cực phối hợp để quản lý người nghiện ma túy. Từ năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ trên 700 vụ vi phạm pháp luật về ma túy.

Chỉ tính riêng trong tháng cao điểm về phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), lực lượng chức năng trong tỉnh đã bắt giữ 25 vụ, 32 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, tăng 2 vụ, 2 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023. Mặt khác, các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền tác hại, hậu quả do sử dụng ma túy đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; tích cực phối hợp quản lý người nghiện ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ đưa 106 trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Mặc dù vậy, đấu tranh với ma túy được coi là cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng và toàn dân. Từ những câu chuyện liên quan đến ma túy, mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên cần tích cực học tập, lao động, tham gia các hoạt động đoàn, hội, nâng cao ý thức, xây dựng lối sống lành mạnh tránh xa tệ nạn ma túy. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong việc phối hợp với nhà trường, xã hội quản lý, giáo dục con em, phát hiện ngăn chặn từ sớm các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Các ngành chức năng cũng tiếp tục làm tốt công tác quản lý người nghiện, phối hợp đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm ổn định để sau cai họ dần quên đi ma túy, trở thành công dân có ích cho xã hội...

ĐINH HƯƠNG - DƯƠNG DUYÊN