TP.HCM: Tín dụng chính sách tăng trưởng cao nhất 5 năm

Các chương trình tín dụng chính sách, không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, là các đối tượng chính sách trên địa bàn .HCM có vốn để sản xuất kinh doanh tạo sinh kế và việc làm.

Chiều ngày 31-1, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM cho biết: Kết thúc năm 2023, dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đạt 10.330 tỉ đồng, tăng 38,9% so với cuối năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Riêng nguồn vốn tại địa phương ủy thác để cho vay tăng mạnh, tăng 77% đã tạo điều kiện cho NHCSXH thực hiện cho vay các chương tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố tăng trưởng trong năm 2023.

Trong đó, dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm luôn chiếm tỉ trọng cao nhất. Đến ngày 31-12-2023, dư nợ chương trình này đạt 7.348 tỉ đồng, chiếm 77,1% so với tổng dư nợ cho vay của NHCSXH thành phố.

Tín dụng chính sách năm 2023 tại TP.HCM tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Ảnh minh họa

"Nhờ việc sử dụng đồng vốn vay từ chương trình, để sản xuất, để kinh doanh, buôn bán… người dân đã tạo việc làm, tạo thu nhập để cải thiện cuộc sống, từ đó thoát nghèo, ổn định và phát triển. Cùng với đó là chất lượng tín dụng chính sách tiếp tục được duy trì, củng cố. Tỉ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh dưới 1%" - ông Lệnh nói.

Mới đây, Hội đồng quản trị NHCSXH họp phiên thường kỳ quý IV-2023. Tại đây, Thống đốc NHNN ễn Thị Hồng kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH cho biết: Đến cuối năm 2023, tổng nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách đạt hơn 346.000 tỉ đồng.

Trong đó, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội đạt 39.174 tỉ đồng, tăng 8.573 tỉ đồng so với năm 2022. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 332.000 tỉ đồng với hơn 6,8 triệu khách hàng còn dư nợ.

Bên cạnh tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách, chất lượng nợ tiếp tục được duy trì ổn định. Tỉ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm 0,57% trên tổng dư nợ, trong đó, nợ quá hạn chiếm 0,16%, nợ khoanh chiếm 0,41%.

Đối với việc triển khai thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thống đốc nhấn mạnh: "Bên cạnh việc tăng trưởng tín dụng, cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng trong toàn hệ thống.

Đồng thời, tập trung thực hiện chuyển đổi số, triển khai các dự án trọng tâm nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng toàn diện cho các đối tượng khách hàng của NHCSXH”.

THÙY LINH