Thắp lên ngọn lửa nhân ái

Cô bé Trần Thị Hân, ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ Hân mất sớm, một mình bố em phải vất vả chăm sóc ông bà nội già yếu và nuôi 4 đứa con ăn học. Cuộc sống khó khăn nhưng Hân vẫn luôn nỗ lực học tập tốt. Thấu hiểu với hoàn cảnh của cô học trò giàu nghị lực, Báo ảng Ngãi đã đồng hành cùng em trong những năm Hân theo học lớp chuyên Tin tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Hằng tháng, Hân nhận được sự hỗ trợ từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, vào dịp lễ, Tết, Báo Quảng Ngãi còn tặng gia đình Hân những món quà ý nghĩa. Nhờ sự tiếp sức đó, đến nay Hân đã trở thành cô sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học Ngoại thương TP.Hồ Chí Minh với chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán. “Sự giúp đỡ của mọi người, trong đó có các cô chú, anh chị ở Báo Quảng Ngãi đã tạo động lực để em tiếp tục theo đuổi việc học. Em sẽ nỗ lực học tập thật tốt để không phụ lòng tin tưởng của mọi người dành cho em”, Hân chia sẻ.

Cuối năm 2022, phóng viên Ý Thu có bài viết về chị Lê Thị Tím, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức), người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn luôn lạc quan trong cuộc sống, yêu thương, chăm sóc chồng và con trai lớn đang bệnh nặng và lo cho con trai út Nguyễn Hữu Phong học tập đầy đủ. Bài viết đã thu được nhiều độc giả quan tâm, chia sẻ. Cán bộ, viên chức, người lao động Báo Quảng Ngãi đã đóng góp hỗ trợ Phong với số tiền 1 triệu đồng/tháng cho đến khi em học xong lớp 12. Đặc biệt, sau khi biết được hoàn cảnh gia đình chị Tím, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã tặng Phong một chiếc xe máy dưới 50 phân khối làm phương tiện đến trường. Chị Tím được Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng tài trợ tầm soát về bệnh hiểm nghèo.

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức trao quà của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy tặng cho em Nguyễn Hữu Phong (con trai út của chị Tím).

Đến nay, mẹ con chị Tím đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Năm nay, Phong vừa hoàn thành xong chương trình THPT và chuẩn bị cho ỳ thi tốt nghiệp THPT. Nói về dự định của mình, Phong vui vẻ cho biết em sẽ theo học một nghề phù hợp để sau này có điều kiện lo cho mẹ và gia đình.

Chi Đoàn Báo Quảng Ngãi đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho anh Trần Trung Hiếu, ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi).

Những năm qua, Báo Quảng Ngãi đã nhận đỡ đầu nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như trường hợp anh Trần Trung Hiếu, ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), mắc bệnh hiểm nghèo. Báo Quảng Ngãi giúp anh có thêm kinh phí để chữa bệnh. Hay như cậu học trò Nguyễn Văn Sâm, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), được hỗ trợ sinh hoạt phí giúp em theo đuổi con đường học vấn...

Đầu năm 2024, Báo Quảng Ngãi đã bắt đầu một hành trình dài hơi hơn khi nhận nuôi em Nguyễn Huy Phát (11 tuổi), ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) và em Đỗ Nhật Vy (10 tuổi), ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Cả hai em đều là trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Phát là học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hành Tín Tây, mồ côi bố từ khi mới 3 tuổi, hiện đang sống cùng mẹ và chị gái. Gánh hàng rong của mẹ Phát là nguồn kinh tế duy nhất của gia đình em. Mỗi tối, lúc 23 giờ, khi mọi người ngon giấc ngủ thì cũng là lúc mẹ Phát là chị Nguyễn Thị Nhàn xuống chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi để mua rau, cá, thịt... Sau đó, chị trở về và bán dạo dọc đường từ xã Hành Tín Tây lên đến huyện Minh Long, đến chiều mới về nhà. Biết mẹ vất vả, chị em Phát bảo ban nhau học tập để mẹ yên tâm. Năm nào hai chị em Phát cũng đạt học sinh giỏi. San sẻ cùng chị Nhàn, từ đầu năm 2024, cán bộ, viên chức, người lao động Báo Quảng Ngãi đã tự nguyện đóng góp tiền lương để hỗ trợ cháu Phát 1 triệu đồng/tháng cho đến khi Phát tròn 18 tuổi. “Cháu năm nay đạt học sinh xuất sắc. Điểm môn nào cũng được 9, 10. Tôi mừng lắm. Nó bảo gọi điện báo tin vui cho các cô, chú ở Báo Quảng Ngãi, vì nhờ sự hỗ trợ đó mà Phát yên tâm học tập, giúp tôi vượt qua khó khăn để chăm sóc, nuôi dưỡng các con nên người”, chị Nhàn vui mừng nói.

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức động viên cháu Nguyễn Huy Phát,ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).

Cũng như em Phát, khi bé Đỗ Nhật Vy vừa nhận được kết quả thi, bà Cao Thị Ngọc, bà ngoại của Vy đã mừng rỡ báo tin vui với Báo Quảng Ngãi. Cô bé Vy thiếu vắng tình thương của cả bố và mẹ khi bố mất sớm, mẹ đi bước nữa. Bà ngoại trở thành chỗ dựa duy nhất của em. Bà Ngọc phải làm nhiều việc nặng nhọc để có tiền nuôi cháu gái ăn học. Mấy tháng qua, từ số tiền hỗ trợ hằng tháng của Báo Quảng Ngãi, bà cháu Vy không còn băn khoăn, lo lắng về các khoản học phí cho những năm học tiếp theo nữa.

Nhiều năm qua, Báo Quảng Ngãi luôn duy trì mô hình “Gửi tiết kiệm - Trao yêu thương”, nhằm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và nay nhận nuôi hai cháu mồ côi. Báo Quảng Ngãi mong muốn tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhân ái truyền cho nhau hơi ấm tình thương để những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

"Anh ơi, nay mình về nhà mới!", chị Đặng Thị Thu Liễu (39 tuổi), ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), bật khóc vì xúc động và thốt lên như thế vào ngày chị cùng các con chuyển bàn thờ của chồng mình về ngôi nhà mới. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng qua đời vì bệnh hiểm nghèo cách đây 3 năm, chị Liễu một mình gồng gánh nuôi 3 con. Chưa có nhà riêng, bốn mẹ con chị sống cùng gia đình chồng. Nhà đông người, chật chội, lại xuống cấp, nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên chị Liễu cùng các con chưa từng dám ước mơ đến một ngôi nhà của riêng mình.

Nhà của chị Đặng Thị Thu Liễu, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh), một trong 13 gia đình được Báo Quảng Ngãi kết nối, hỗ trợ kinh phí xây nhà năm 2024.

Biết được thông tin về hoàn cảnh của gia đình chị Liễu, Báo Quảng Ngãi đã kết nối, vận động Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Quảng Ngãi hỗ trợ 50 triệu đồng để chung tay cùng chị Liễu thực hiện ước mơ có được ngôi nhà kiên cố. Sự hỗ trợ kịp thời này đã tạo động lực cho chị Liễu vay mượn thêm kinh phí để xây dựng nhà. Công trình được khởi công xây dựng ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm hạnh phúc vô bờ của chị Liễu cùng các con. “Những năm tháng lo chữa bệnh cho chồng, tôi đã mượn người thân trong gia đình, họ hàng gần 100 triệu đồng. Khi chồng qua đời, tôi vừa nuôi con, vừa cố gắng làm lụng, cần kiệm để trả nợ. Kinh tế gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng và vài sào keo nên tôi chưa dám nghĩ đến việc xây nhà. Giữa lúc 4 mẹ con trăm bề vất vả, thật may mắn khi được Báo Quảng Ngãi kết nối, vận động hỗ trợ mẹ con tôi xây dựng nhà. Các cháu đã lớn, đứa 19 tuổi, đứa 17 tuổi, đứa 14 tuổi, nên luôn mong ước có được ngôi nhà khang trang", chị Liễu xúc động nói.

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức và Phó Giám đốc BIDV Dung Quất Võ Thị Ngọc Thanh trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình ông Lê Nga, ở thôn Hiệp Phổ Nam,xã Hành Trung (Nghĩa Hành).

Với ông Lê Nga (83 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tình (78 tuổi), ở thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung (Nghĩa Hành), hơn 60 năm sống cùng nhau nhưng không có lấy một mụn con để nương tựa ở tuổi xế chiều. Ngôi nhà mà vợ chồng ông Nga đang ở lại xuống cấp. “Tường nứt toác nhiều chỗ, trần nhà bị mối mọt ăn. Mỗi khi mưa to, gió lớn vợ chồng tôi qua nhà hàng xóm xin ở nhờ để đảm bảo an toàn. Hoàn cảnh nghèo khó, cơm ăn, áo mặc còn là nỗi lo hằng ngày, nên vợ chồng tôi không dám nghĩ đến việc xây nhà mới", ông Nga trải lòng.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của vợ chồng ông Nga, Báo Quảng Ngãi đã kết nối, phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất hỗ trợ 70 triệu đồng để vợ chồng ông Nga xây dựng nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ trên, vợ chồng ông Nga đã khởi công xây dựng nhà vào cuối tháng 4/2024 và khánh thành giao đưa vào sử dụng đầu tháng 6/2024. Nhìn ngôi nhà mới khang trang, ông Nga xúc động bảo, vợ chồng tôi đã thỏa lòng mong ước. Mùa mưa năm nay, không còn phải lặn lội đi ở nhờ nữa rồi...

Năm 2024, Báo Quảng Ngãi đã vận động các đơn vị tài trợ xây dựng 13 ngôi nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền 670 triệu đồng. Hoạt động nhân văn này không chỉ năm nay mới triển khai mà đây là hành trình đong đầy yêu thương được Báo Quảng Ngãi kiên trì vun đắp suốt nhiều năm qua. Từ năm 2014 đến nay, Báo Quảng Ngãi đã kết nối, xây dựng 20 ngôi nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Những ngôi nhà mang dấu ấn của Báo Quảng Ngãi được xây dựng khắp các miền quê, tạo điều kiện cho nhiều gia đình nghèo có tổ ấm vững chãi, giúp họ có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Trên hành trình chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo, Báo Quảng Ngãi không chỉ vận động, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, mà chính cán bộ, viên chức, người lao động của Báo Quảng Ngãi cũng chung tay, góp sức cùng người nghèo. Năm 2021, cùng với việc đăng tin về hoàn cảnh gia đình anh Trương Quang Hà, ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), một hộ nghèo đang sống trong ngôi nhà xuống cấp, vợ và con gái đau ốm liên miên, Báo Quảng Ngãi đã chủ động kêu gọi cán bộ, phóng viên, người lao động tiếp sức cùng nhân vật. Hơn 10 ngày kể từ khi phát động, cán bộ, viên chức, người lao động của Báo Quảng Ngãi quyên góp và kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 23 triệu đồng cho gia đình anh Hà. Sự trợ lực kịp thời đó đã giúp anh Hà có kinh phí sửa chữa nhà, dần ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng Tèo, ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đang tất bật xây nhà từ kinh phí mà Báo Quảng Ngãi kết nối, hỗ trợ.

Cách đây 4 năm, phóng viên Báo Quảng Ngãi có bài viết về hoàn cảnh của vợ chồng cụ Bùi Thừa (89 tuổi), ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân (Mộ Đức), phải sống trong ngôi nhà xuống cấp, có khả năng ngã đổ bất cứ lúc nào. Ngay sau đó, cán bộ, viên chức, người lao động Báo Quảng Ngãi đã cùng với Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Mộ Đức ủng hộ tổng số tiền 70 triệu đồng để vợ chồng cụ Thừa xây dựng nhà. “Năm 2020, cơn bão số 9 khiến ngôi nhà cũ kỹ của vợ chồng tôi càng thêm xiêu vẹo. Trong tình cảnh đó, Báo Quảng Ngãi đã đăng tải thông tin về hoàn cảnh của vợ chồng tôi lên báo. Vợ chồng tôi rất bất ngờ và xúc động khi chỉ hơn 1 tháng sau, chúng tôi có nhà mới để ở. Chẳng những có nhà, vợ chồng tôi còn như có thêm những người con, người cháu khi Báo Quảng Ngãi đều đặn ghé thăm, tặng quà cho chúng tôi hằng năm...”, cụ Thừa chia sẻ.

Nội dung:

Trình bày: