Lan tỏa hoạt động dân tộc, tôn giáo

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao tặng ấn phẩm Báo Đồng Nai đến chức sắc, chức việc các tôn giáo. Ảnh: S.Thao

Để đưa những nội dung này đến với cộng đồng, hơn 2 năm qua, Báo Đồng Nai đã triển khai chuyên trang Dân tộc - Tôn giáo. Đây được xem là một trong những kênh thông tin chính thống của tỉnh nhằm đưa thông tin về chế độ, chính sách của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tôn giáo; phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình, mô hình hay trong đồng bào các tôn giáo, dân tộc; kịp thời thể hiện tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS, tôn giáo đối với các vấn đề xã hội…

Kênh thông tin hoạt động tôn giáo, dân tộc

Đồng Nai hiện có số lượng rất lớn chức sắc, chức việc các tôn giáo. Những cá nhân đảm nhận vai trò dẫn dắt hoạt động tôn giáo này tham gia rất tích cực vào giải quyết các vấn đề xã hội.

Đồng Nai có 15 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập được Nhà nước công nhận; 14 cơ sở trong số này do các chức sắc, chức việc tôn giáo thành lập và điều hành. Các chức sắc, chức việc đã vượt qua nỗi sợ và khó nhọc khi phải lo từng miếng ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân cho những người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần, trẻ sơ sinh…

Theo nữ tu Trần Thị Kim Hường, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội dưỡng lão tình thương Suối Tiên (xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom), 130 người đang được chăm sóc tại đây đều mắc các bệnh của tuổi già song 7 cá nhân đảm nhận chăm sóc người già tại đây đều cố gắng vượt khó.

Còn Cơ sở Trợ giúp xã hội Hòa Hảo (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) đang chăm sóc 90 người già neo đơn, trong đó có người đã ngoài 100 tuổi.

Đồng Nai hiện là nơi hoạt động của 43 tổ chức thuộc 11 tôn giáo, với hơn 2,2 triệu tín đồ. Tín đồ các tôn giáo hiện sinh hoạt tại 2,4 ngàn cơ sở thờ tự, 569 cơ sở tín ngưỡng.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, quản lý cơ sở, bà con khi đến ở một thời gian thì xem đây là nơi ở cuối đời của mình. Có thời điểm, để có kinh phí duy trì hoạt động của cơ sở, gia đình bà đều đặn vài năm phải bán một khoảnh đất. Cứ như vậy, diện tích đất canh tác của gia đình bà ngày càng nhỏ dần nhưng có thêm nhiều người cao tuổi được chăm sóc, được lo đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Bên cạnh những cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập hợp pháp, còn nhiều địa chỉ nuôi trẻ mồ côi, chăm sóc người già neo đơn chưa được cấp phép. Với những trường hợp này, thông qua trang Dân tộc - Tôn giáo, các tôn giáo thể hiện nguyện vọng được cơ quan chức năng hỗ trợ thủ tục để được công nhận hợp pháp. Đồng thời, cơ quan chức năng, đơn vị làm công tác dân tộc, tôn giáo của tỉnh cũng có sự trao đổi, hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho những cơ sở này sớm hoàn tất những yêu cầu theo quy định của áp luật.

Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc được cơ quan chức năng tạo điều kiện để thông tin công khai trên mặt báo. Như ngày 12-6 vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã tiếp công dân để giải quyết kiến nghị của giáo xứ Mỹ Hội (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho giáo xứ trước đây để cấp lại cho ông Nguyễn Tuấn Hải (ngụ xã Phú Hội).

Trong quá trình làm việc, lãnh đạo tỉnh nhìn nhận, nếu như cơ quan chức năng xem xét giải quyết một cách thấu tình đạt lý, trên cơ sở pháp luật, bản chất của vấn đề thì vụ việc đã được giải quyết từ lâu. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh cần có hướng dẫn cho giáo xứ và UBND huyện Nhơn Trạch các thủ tục trả lại đất, thu hồi đất để thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Nơi tiếp cận thông tin dân tộc, tôn giáo

Nhờ kịp thời thông tin liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo, thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các chức sắc, chức việc tôn giáo; 206 người có uy tín trong đồng bào DTTS cũng như cộng đồng DTTS.

Đại đức Thích Thiện Trí, Chánh Văn phòng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho hay thời gian qua, các hoạt động của Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ truyền thông của Báo Đồng Nai. Điều này góp phần đưa thông tin về hoạt động của Phật giáo Đồng Nai lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng. Qua đó, chức sắc và phật tử cũng thấy được sự quan tâm của tỉnh dành cho hoạt động tôn giáo.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang trao đổi cùng các nhà sư đang chăm sóc người cao tuổi tại Nhà dưỡng lão Giác Hoa (thành phố Biên Hòa). Ảnh: S.Thao

Còn theo linh mục Trần Xuân Thảo, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã kịp thời hỗ trợ tuyên truyền về đại hội ban đoàn kết Công giáo Việt Nam các huyện, thành phố, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh và toàn quốc. Ngoài ra, những tấm gương chức sắc, chức việc, giáo dân có hoạt động tích cực vì cộng đồng đã được ghi nhận, giới thiệu đến với người dân trong tỉnh.

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã có nhiều bài viết thể hiện được vai trò của ngành dân tộc tỉnh trong phối hợp cùng các ngành hỗ trợ đồng bào DTTS bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; tổ chức tuyên truyền về an ninh mạng, phòng chống lừa đảo qua không gian mạng cho đồng bào các dân tộc, tôn giáo…

Đồng thời, trong quá trình tỉnh triển khai các chính sách dành cho đồng bào DTTS, báo đã kịp thời thông tin đến với bà con như: HĐND tỉnh thông qua trợ cấp hàng tháng cho 206 người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức hàng loạt chương trình tuyên dương đồng bào DTTS tiêu biểu; tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên là người DTTS… Ngoài ra, khi UBND tỉnh ban hành Chương trình Phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, báo đã kịp thời thông tin nội dung chương trình đến với cộng đồng.

“Thời gian tới, Báo Đồng Nai và Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đặc biệt là phối hợp tuyên truyền có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030” - ông Khang nhấn mạnh.

Sông Thao