Hải Dương tích cực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách có hai con gái mắc bệnh nặng được quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền khám, chữa bệnh hơn 180 triệu đồng.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 577 trường thuộc các khối tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường chuyên nghiệp; trong đó, có 361.617 học sinh, sinh viên (không thuộc diện hộ chính sách xã hội) đã tham gia bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 100%) với tổng số tiền 286,9 tỷ đồng; 147.696 lượt học sinh, sinh viên khám, chữa bệnh, được bảo hiểm y tế chi trả tổng số tiền hơn 65 tỷ đồng.

Lợi ích thiết thực từ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm 2023, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả cho 7.252 lượt học sinh và 430 lượt sinh viên khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; trong đó, có nhiều trường hợp được quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền lớn từ 100 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng.

Ông Lê Văn An, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Hà cho biết: Năm học vừa qua, huyện Thanh Hà có 24.259 học sinh tham gia bảo hiểm y tế với tổng số tiền thu hơn 13 tỷ đồng. Đã có nhiều trường hợp học sinh bị tai nạn, bị bệnh hiểm nghèo được hưởng lợi từ chính sách ưu việt đối với học sinh, sinh viên. Trong đó có trường hợp cháu Nguyễn Thị Hiền, học sinh lớp 12 ở xã Tân Việt, huyện Thanh Hà bị tai nạn ngã cầu thang (tháng 2/2023) gãy đốt sống thắt lưng và gãy xương chân, tổng chi phí cho các đợt điều trị đến nay là hơn 94 triệu đồng, trong đó quỹ bảo hiểm y tế chi trả hơn 75 triệu đồng.

Cháu Đỗ Ngọc Bảo, học sinh lớp 7 ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) bị bệnh nặng, phải nghỉ học để điều trị từ tháng 3/2023, tổng chi phí cho ba đợt điều trị đến nay hơn 400 triệu đồng, trong đó quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả hơn 360 triệu đồng. Cháu L.M.K, sinh năm 2009 ở xã Vĩnh Lập (Thanh Hà) điều trị ngộ độc thuốc trừ sâu tại Bệnh viện Nhi Trung ương được quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền hơn 103 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Lý ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách, có hai con gái học tiểu học và trung học cơ sở cho biết, nhờ chính sách ưu việt của chế độ bảo hiểm y tế học sinh mà gia đình chị có thể vượt qua áp lực về tiền bạc và sự âu lo để chữa trị bệnh cho hai con gái. Cháu lớn sinh năm 2009, cuối tháng 5 vừa qua đi mổ, điều trị bệnh cong vẹo cột sống ở Bệnh viện Việt Đức, được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hơn 68 triệu đồng.

Trước đó, con gái nhỏ sinh năm 2015 mắc bệnh về mắt đi điều trị được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 116 triệu đồng. Theo chị Lý, bệnh cong vẹo cột sống và bệnh về mắt là bệnh phổ biến trong độ tuổi học đường, đã có rất nhiều học sinh điều trị bệnh này như hai con của chị, và nhờ tham gia bảo hiểm y tế học sinh mà các con được giảm trừ chi phí khám, chữa bệnh rất lớn.

Theo chị Dương Thị Thơm, cán bộ Trường trung học cơ sở Mạc Thị Bưởi (xã Nam Tân), trường chỉ có khoảng 290 học sinh, nhưng bình quân mỗi năm có 15-16 em được thụ hưởng từ chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với mức chi trả từ vài triệu đồng trở lên.

Bảo hiểm y tế vì sức khỏe của thế hệ tương lai

Ngoài việc được chi trả các chi phí khám, chữa bệnh, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế khi tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường từ nguồn kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế trích lại cho y tế trường học. Năm học 2022-2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương trích lại 16,4 tỷ đồng để cấp cho các nhà trường.

Dựa trên nguồn kinh phí này, các trường học đã nâng cấp trang thiết bị vật tư y tế, phối hợp với trạm y tế cấp xã, trung tâm y tế cấp huyện... tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, sinh viên. Qua đó, theo dõi, phát hiện sớm, khám sàng lọc, tư vấn điều trị sớm một số bệnh cấp tính, mãn tính, đồng thời phát hiện những bệnh nguy hiểm và chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời.

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên ở Hải Dương không chỉ bảo đảm cho các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập, mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may gặp tai nạn hoặc mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao. Thông qua bảo hiểm y tế, các em có cơ hội được khám, chữa bệnh tốt ngay từ ban đầu mà không phải băn khoăn nhiều về chi phí khám, chữa bệnh; giảm bớt gánh nặng cho các bậc phụ huynh. Các em được chăm sóc sớm, mau hồi phục, khỏe mạnh, sớm quay lại với trường, lớp và cuộc sống hằng ngày.

Kể từ năm học 2022-2023, có sự thay đổi về mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên. Theo đó, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (81.000 đồng/học sinh/tháng tương ứng một năm là 972.000 đồng). Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, học sinh, sinh viên chỉ đóng 70% nên số tiền thực tế mà mỗi học sinh, sinh viên phải đóng là 56.700 đồng/tháng, tương đương với 680.400 đồng/năm.

Trước thềm năm học mới 2023-2024, với quyết tâm phấn đấu tiếp tục đạt 100% số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế như những năm học trước, Bảo hiểm xã hội Hải Dương đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhanh chóng triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội như Fanpage, Zalo OA của hệ thống bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Hải Dương, ban giám hiệu các trường... đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp về ý nghĩa, quyền lợi hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo hiểm y tế; thực hiện thật tốt các chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.