Foxconn ấp ủ dự định lớn tại Ấn Độ

Foxconn dự định tăng gấp đôi quy mô hoạt động tại Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)

Trong một bài đăng trên LinkedIn ngày 17/9, ông V Lee, đại diện của Foxconn tại Ấn Độ cho biết, Foxconn có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô hoạt động tại quốc gia Nam Á này.

Ông Lee cho hay, theo dự định này, Foxconn sẽ tăng gấp đôi số lượng việc làm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và quy mô kinh doanh ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Kế hoạch đầu tư của Foxconn còn được biết đến với tên gọi nhà máy Hon Hai Precision Industry Co., bao gồm một khu đất rộng 300 mẫu gần sân bay ở Bengaluru, thủ phủ của Karnataka. Nhà máy này có thể lắp ráp iPhone và dự kiến tạo ra khoảng 100.000 việc làm.

Việc Foxconn mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ cho thấy, Trung Quốc có nguy cơ mất vị thế là nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Apple và các thương hiệu khác của Mỹ đang tìm kiếm các địa điểm thay thế cho các nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc như Ấn Độ và Việt Nam. Việc xem xét lại chuỗi cung ứng toàn cầu đã xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và căng thẳng Nga-Ukraine và có thể định hình lại cách thức sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu.

Trước đó, trong tháng 8, Chủ tịch Foxconn Young Liu tiết lộ, công ty đang có kế hoạch đầu tư thêm “vài tỷ USD” vào Ấn Độ và bắt đầu sản xuất các bộ phận quan trọng cho thiết bị điện tử tiêu dùng và một số bộ phận xe điện vào năm tới tại Karnataka, Telangana và Tamil Nadu.

Ông Liu cũng chỉ ra rằng, kể từ khi Foxconn gia nhập Ấn Độ vào năm 2005, doanh thu, số lượng nhân viên và quy mô đầu tư của họ đã tăng theo cấp số nhân. Hiện tại, công ty chủ yếu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh lắp ráp công nghệ thông tin và truyền thông.

"Trong tương lai, Foxconn sẽ tích cực triển khai công việc ở các bộ phận chính để nâng cao khả năng cạnh tranh tại Ấn Độ", Chủ tịch Foxconn nhấn mạnh.

(theo Bloomberg)

Việt An