Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được nhận trợ cấp?

Đầu năm 2022, tôi làm vic ti mt công ty bt động sn ở .HCM và có tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đến tháng 5-2023, tôi nghvic nhưng không làm thtc nhn trcp tht nghip (TCTN). Tháng 8-2023, tôi có công việc mới và vừa nghỉ việc vào đầu tháng 1-2024.

Cho tôi hỏi người lao động (NLĐ) tham gia BHTN bao lâu thì được nhận TCTN? Đối với trường hợp của tôi có được nhận TCTN không?

Bạn đọc Thanh Hằng (TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu, Đoàn Lut sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm, NLĐ đóng BHTN để được hưởng TCTN phải đáp ứng đủ bốn điều.

Thứ nhất, đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Thứ hai, đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Người dân chờ đợi để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: MT

Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Điều 50 Luật Việc làm quy định về thời gian hưởng TCTN như sau: Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng ba tháng TCTN. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo quy định trên, nếu NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu đáp ứng bốn điều kiện trên sẽ được nhận TCTN.

VÕ HÀ