Đời sống tốt lên nhờ an cư

Sau khi được hỗ trợ xây nhà, bà Nguyễn Thị Phin, xã Láng Dài còn được trao sinh kế là xe nước mía, giúp bà có thu nhập nuôi người con trai bị bệnh động kinh.

Tạo động lực giúp các hộ thoát nghèo

Gia đình bà Tạ Thị Màu (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) nhiều năm liền là hộ nghèo. Chồng bà Màu làm nghề xe ôm, còn bà bóc ghẹ thuê, nuôi 3 người con ăn học nhưng thu nhập bấp bênh. Căn nhà tạm của gia đình bà Màu xập xệ, mỗi khi mưa xuống thì “trong nhà dột như ngoài trời”. Mưa đến, cả nhà phải xúm vào tát nướcủ.

Năm 2020, từ 80 triệu đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, gia đình bà đã có căn nhà kiên cố. Bà Màu cũng tìm được công việc ổn định tại một cơ sở thủy sản tư nhân. Con lớn của ông bà đi xuất khẩu lao động, người con thứ hai cũng đã đi làm, hàng tháng đều dành ra một khoản phụ cha mẹ tiền nuôi em ăn học.

Năm 2021, gia đình bà Màu thoát nghèo và đến nay trở thành hộ khá trên địa bàn. “Từ khi có căn nhà mới khang trang, vợ chồng con cái phấn khởi bởi đó là ước mơ cả đời của gia đình tôi. Vợ chồng tôi bảo ban các con cùng cố gắng vươn lên, để được như ngày hôm nay”, bà Màu nói.

Cùng với việc hỗ trợ nhà đại đoàn kết, nhiều hộ nghèo còn được hỗ trợ sinh kế phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Sau khi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết năm 2018, anh Hoàng Văn Báu, ở phường Long Tâm, TP.Bà Rịa còn được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 6 triệu đồng mua máy may. Thấy vợ chồng anh chịu khó, lại cẩn thận, người dân xung quanh hay mang đồ tới nhờ anh sửa. Thu nhập từ tiệm sửa quần áo của anh Báu cùng tiền công bán vé số của vợ anh giúp gia đình ổn định kinh tế, nuôi 3 con ăn học. Gia đình anh đã thoát nghèo năm 2021.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Loan, ở xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết năm 2019. Đến năm 2020, gia đình bà tiếp tục được chính quyền địa phương hỗ trợ bò giống. Vợ chồng bà làm phụ hồ, những lúc rảnh bà Loan lại tranh thủ đi cắt cỏ nuôi bò. “Hiện nay, gia đình tôi có 2 con bò trưởng thành, sau khi xuất bán, tôi tiếp tục nuôi 2 con bê. Chỉ cần chăm chỉ làm ăn, cuộc sống sẽ ổn định”, bà Loan chia sẻ.

Hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh

Để đánh giá thực chất chất lượng xây dựng và hiệu quả hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức đợt khảo sát trên toàn tỉnh. Tại mỗi địa phương, đoàn khảo sát khoảng 20 hộ được hỗ trợ nhà trong giai đoạn 2018-2020 để có cơ sở đánh giá.

Qua khảo sát cho thấy, cùng với nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, việc huy động nguồn lực từ phía hộ nghèo và gia đình của họ cũng được MTTQ các cấp tích cực triển khai. Ngoài 60 triệu đồng hỗ trợ từ UBMTTQVN tỉnh, nhiều gia đình đối ứng thêm tiền để có căn nhà khang trang hơn.

Trong giai đoạn 2018-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, xây dựng 371 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Qua khảo sát cho thấy, chất lượng xây dựng nhà đại đoàn kết vẫn còn tốt; khoảng 80% hộ được hỗ trợ nhà đại đoàn kết đã thoát nghèo, 20% hộ nghèo còn lại là do thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, không có khả năng tự thoát nghèo.

Đơn cử, gia đình ông Hoàng Văn Báu đối ứng thêm 70 triệu đồng xây nhà. Sau gần 6 năm, chất lượng căn nhà vẫn còn tốt. Gia đình bà Tạ Thị Màu thì vay mượn thêm hơn 100 triệu đồng xây nhà nên có được căn nhà như mong muốn. Phần lớn các hộ dân đều phấn khởi khi có nguồn lực từ nhà nước, đã đầu tư thêm ngày công, hoặc được gia đình, người thân ủng hộ để căn nhà kiên cố, vững chắc hơn.

Trong đợt khảo sát này, đoàn của MTTQ cũng ghi nhận tâm tư, nguyện vọng các hộ nghèo và các hộ đã thoát nghèo về mong muốn, nhu cầu hỗ trợ để thoát nghèo bền vững.

Phần lớn các hộ được hỗ trợ nhà đại đoàn kết giai đoạn 2018-2020 đã thoát nghèo, một số hộ còn khó khăn hoặc không có khả năng thoát nghèo vì lý do sức khỏe, già yếu… “Qua khảo sát, chúng tôi đã ghi nhận mong muốn của các hộ dân như muốn được hỗ trợ con giống (bò, dê), phương tiện buôn bán nhỏ, thẻ BHYT… Từ đó, MTTQ các cấp cùng chính quyền địa phương có hướng hỗ trợ phù hợp với điều kiện, khả năng của gia đình để giúp họ thoát nghèo bền vững”, ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo-Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH