Đẹp mà không đẹp!

Người dân để chậu cây cảnh làm khuất tầm nhìn.

- Lại chuyện “vẽ ngựa lên tường” gì nữa đây Tư Đà thành?

- Là tình trạng nhiều hộ gia đình “rào” vỉa hè trước nhà mình bằng những chậu hoa, cây cảnh, gây cản trở giao thông đó NXD.

- Thực tế này NXD cũng thấy xảy ra trên nhiều tuyến phố. Việc làm này chỉ đẹp một nhà nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhiều người khác.

- Nói không phải nâng quan điểm chớ Tư thấy việc dùng chậu hoa, cây cảnh “rào” vỉa hè như vậy buộc người đi bộ phải xuống lòng đường, điều này có thể gia tăng nguy cơ va chạm, tai nạn với các phương tiện khác.

- Đúng rồi! Vẫn biết trồng hoa, cây cảnh trong không gian đô thị là việc nên làm, giúp đẹp cảnh quan, tạo môi trường trong lành hơn… Tuy nhiên, việc tận dụng vỉa hè đặt chậu cây là sai, nhất là việc đặt cây cảnh ở ngã ba sẽ làm khuất tầm nhìn của phương tiện tham gia giao thông. Hành vi này có thể bị xử lý hành chính theo quy định.

- Chế tài như thế nào NXD?

- Hành vi nói trên vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Việc đặt chậu hoa, cây cảnh trên vỉa có thể bị coi là “hoạt động khác gây cản trở giao thông” và bị xử phạt theo điểm b khoản 4 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Mức xử phạt ít nhất là 2 triệu đồng đấy!

- Vậy đã có trường hợp nào bị cơ quan chức năng xử phạt chưa?

- Thời gian qua, chính quyền tiếp nhận khá nhiều phản ánh của người dân về tình trạng này, nhưng địa phương mới chú trọng công tác tuyên truyền mà ít xử lý vi phạm nên người dân chưa nghiêm túc chấp hành.

- Vậy phải mạnh tay hơn! Chứ để xảy ra hậu quả đáng tiếc thì e rằng đã muộn!

- NXD thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cũng phải chú ý tới các gia đình lấn chiếm vỉa hè bằng hình thức đặt các chậu hoa, cây cảnh, làm cản trở giao thông. Người có trách nhiệm tại các địa bàn cơ sở như: tổ dân phố, khu phố cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

N.X.D