Đà Nẵng họp HĐND trực tuyến với đại biểu đang ở trong khu vực cách ly

Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp.

Sáng 12/8, HĐND TP Đà Nẵng khóa X tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 2. Đây là lần đầu tiên HĐND TP Đà Nẵng tổ chức một kỳ họp dưới hình thức trực tuyến với các vị đại biểu khách mời và một số vị đại biểu HĐND TP hiện đang ở trong khu vực cách ly y tế.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa X Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn TP, nhưng do yêu cầu phải thực hiện việc thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng và điều hành kinh tế xã hội của thành phố nói chung, nên HĐND TP vẫn quyết định tiến hành Kỳ họp thứ 2 theo luật định.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, TP Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực duy trì ổn định đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội, nhất là trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là từ tháng 7/2021, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, tác động xấu đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội TP.

Dịch COVID-19 bùng phát và lây lan rộng trên địa bàn TP dẫn đến phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra nhiều ảnh hưởng xấu đến việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, đời sống của người dân và sự ổn định của xã hội. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là ngành dịch vụ, du lịch. Hàng trăm ngàn người lao động tạm ngừng hoặc không có việc làm. Nguồn lực ngân sách của thành phố chi cho công tác phòng chống dịch bệnh là rất lớn và ngoài dự kiến.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm, công tác giải tỏa đền bù còn chậm, dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch; nhiều quyết sách đã được ban hành nhưng kết quả triển khai còn chậm; tình hình lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát triển của thành phố theo nghị quyết HĐND giao từ đầu năm…

“Những vấn đề đặt ra kể trên cần được các vị đại biểu HĐND đánh giá tổng thể, đầy đủ ở mọi khía cạnh, để thảo luận và thống nhất những mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế- xã hội phù hợp hơn với tình hình, những giải pháp căn cơ trong thời gian tới nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh, ổn định cuộc sống người dân, phục hồi kinh tế trước mắt cũng như phát triển bền vững trong thời gian sắp tới”- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu sâu, thảo luận tích cực, cho ý kiến cụ thể để kỳ họp thống nhất, thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và các nhiệm vụ còn lại trong các tháng cuối năm 2021, trong đó tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh; quan tâm cho ý kiến về kế hoạch, giải pháp, nguồn lực về đầu tư công trong 5 năm tới; phản ánh và đề xuất rà soát, giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng trong thực hiện các nghị quyết, các cam kết, các thông báo kết luận của Thường trực HĐND TP và ý kiến kiến nghị của cử tri trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Theo Chương trình, do tình hình dịch bệnh nên Kỳ họp được rút ngắn 1 ngày so với chương trình dự kiến. Tại Kỳ họp, các đại biểu sẽ tập trung xem xét, cho ý kiến khoảng 120 tài liệu, trong đó có việc xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố 6 tháng đầu năm 2021, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, chú trọng thảo luận và bàn sâu về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, thảo luận thông qua hơn 20 tờ trình, nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác, trong đó có kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Sau phiên khai mạc, Kỳ họp đã nghe UBND TP báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Theo báo cáo tại Kỳ họp đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ đầu tháng 5/2021, song với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đến nay bước đầu TP đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi lớn để TP tiếp tục chủ trương tập trung khống chế dịch bệnh bên cạnh việc duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế.

Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2021 ước tăng 4,99% so với cùng kỳ 2020, trong đó dịch vụ tăng 5,34%; công nghiệp - xây dựng tăng 2,85%; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 0,08% và thuế sản phẩm tăng 7,99%./.

Tin, ảnh: Đình Tăng